Thứ Năm, 18 tháng 8, 2016

Học đại

Cháu vào đại học. Mừng cho nó.

Nhớ lại một thời thi đỗ đại học được xem là thành tích lớn lao. Không lạ, truyền thống rồi. Xem sử xưa thường thấy chép ông nọ ông kia thi đỗ trạng nguyên bảng nhãn thám hoa nhân tài tuyệt học. Rồi sau đó làm gì thì không thấy chép (?!).

Nhưng xưa vẫn còn đỡ, vì chính những người có học đó được bổ làm quan, lo việc cho dân cho nước. Nay thì khác, tốt nghiệp đại học thất nghiệp nhan nhản ngoài đường. Thế mà vẫn sống chết cố chen cho được một tấm bằng, thường khi có bằng chưa hẳn có kiến thức. Không hổ danh dân tộc hiếu học vậy (!?).



Bộ học mở ra không biết bao nhiêu trường, tự tổ chức kỳ thi xếp hạng con dân, thật biết tự cung tự dưỡng (!). Con dân lĩnh điểm xếp hạng, răm rắp chọn trường chọn lớp vừa tài vừa (túi) tiền. Nào đâu ước mơ đam mê sở thích (?).

Con nhà trung lưu được ba mẹ cuống cuồng lo kiếm phòng trọ tiện nghi. Giá như chúng biết chút tự lập tự kiếm lấy. Giá như chúng biết chọn cơ hội sống cùng bè bạn nâng cao kỹ năng sống cộng đồng. Bảo sao kỹ sư cử nhân đến cả giữ vệ sinh chung cũng còn không biết, nói chi tới biết nhường nhịn học hỏi lẫn nhau.

Dân tộc đi về đâu, tưởng không cần phiền đến Trạng Trình nữa ...

Không có nhận xét nào: