Thứ Bảy, 10 tháng 9, 2016

Social network

Mấy ngày nay, báo chí (và không chỉ báo chí) vina ầm ĩ lên với nào là anh hùng nào là vô-lăng vàng. Sự khao khát dựng lên một anh hùng càng khiến họ trở nên nhỏ bé tội nghiệp.

Sự việc vốn đáng trân trọng, khi con người biết giúp đỡ con người, và đáng mừng, khi tránh được một tai nạn có thể thảm khốc, lại dường như đang bị bôi bẩn bởi những toan tính tầm thường.

Không lạ cho những kẻ ra rả "tự hào vn" ké theo những tấm huy chương vàng của các anh Vinh, anh Công nhưng không thấy "nhục nhã vn" trước những đồng bào trộm cắp còn vn hơn cả vn.


***


Thực ra, hắn muốn nói về một chuyện hoàn toàn khác, xảy ra ở một nơi xa xôi hơn, song lại rất gần. Tiếc là dẫu gần nhưng không được dân vina xứ lưu ý cho lắm, có lẽ bởi nó ở một tầm khác.

Lẽ gần thứ nhất là liên quan đến bức ảnh cô bé napalm. Việc bức ảnh bị Facebook kiểm duyệt đã và đang gây ra một sự bất bình ở xứ Nauy.

Lẽ gần thứ hai là liên quan đến ... Facebook. Hắn hơi ngạc nhiên với sự kiên quyết đến cứng rắn của Fb, gỡ hàng loạt kể cả status của thủ tướng Nauy, thậm chí còn khoá tài khoản của nhà báo lên án.


Biểu hiện của Mark có vẻ không khác gì một kẻ độc tài chính cống (bất chấp, chuyên quyền, và ... ngu dốt, vì đối tượng là một bức ảnh đã thành danh). Hắn thốt nhiên giật mình, độc tài là phải, đó chẳng là vương quốc của cậu ta ư? (Cộng thêm chuyện nghe đâu cậu ta khăng khăng Fb là công ty công nghệ, phủ nhận trách nhiệm nội dung).



Nhẽ cũng đến ngày nên từ bỏ "quốc tịch" của "vương quốc" ấy thôi.

Không có nhận xét nào: