Chủ Nhật, 21 tháng 5, 2017

Alien (2017)



Đạo diễn Ridley Scott dường như vẫn trung thành với tạo hình Alien của mình, trải qua loạt phim trong khoảng thời gian đến gần 40 năm. Khác chăng, là, nhờ sự tiến bộ của kỹ xảo điện ảnh, Alien đã xuất hiện rõ nét hơn. Và, thành viên người máy luôn có mặt trong các phi hành đoàn, cũng hoành tráng hơn.

Tưởng cũng nên nhắc thêm một điểm chung nữa của loạt phim, là, người sống sót cuối cùng của phi hành đoàn vẫn luôn là một phụ nữ. Dù, nữ diễn viên đóng vai chính trong phim mới nhất Covenant (2017), Katherine Waterston (sinh năm 1980) còn chưa sinh ra khi ông làm phim đầu tiên Alien (1979).

Thú vị là nữ diễn viên Sigourney Weaver đã thủ vai chính trong cả 4 phim Alien (1979), Aliens (1986), Alien 3 (1992) và Resurrection (1997), với 4 đạo diễn khác nhau. Trong đó 2 phim đầu được đánh giá khá cao (IMDb 8.5, 8.4 và 1, 2 giải Oscar). Đạo diễn và biên kịch Aliens (1986) chính là James Cameron. Ông đã mời S.W. một vai trong phim bom tấn của mình, Avatar.


Sau Alien (1979), R.S. quay lại với Prometheus (2012) và có lẽ đề tài này hứa hẹn sẽ còn được ông kéo dài thêm nữa.

Nhưng, hắn nhận thấy rằng, Alien Prometheus và Alien Covenant nhẽ không còn là nói về những quái vật không gian đáng sợ nữa. Thực ra vẫn có quái vật không gian, và chúng vẫn đáng sợ. Song, đứng đằng sau chúng là các "quái vật" khác còn đáng sợ hơn: con người và người máy.

Con người, tự cho là đã sáng tạo ra người máy, và tuyệt vọng kiếm tìm nguồn gốc của chính mình.

Người máy, ngược lại, rõ ràng về xuất thân của mình, nhưng, (có thật không?!) nỗ lực sáng tạo ra một thứ gì đó (mạnh mẽ hơn kẻ đã sáng tạo ra mình!?) ...

Không có nhận xét nào: