Thứ Hai, 4 tháng 9, 2023

Rảnh lại ... đọc sử

 Các "sử gia" xứ lúa nước vẫn tự hào về lịch sử 4000 năm rất này nọ. Nhưng có đến 2000 năm trong đó là thuộc về các vua Hùng (mà lẽ ra là các vua Lạc), vốn sinh ra từ mấy (đồn rằng 100) quả trứng (!?).

1000 năm tiếp theo gọi là Bắc thuộc, cũng u u minh minh lắm.

Lão, đọc sử, nghĩ, chắc ăn, chỉ độ 1000 năm. Bắt đầu từ khi Ngô vương (Quyền) ghi dấu bằng chiến thắng đánh bại quân Nam Hán "xâm lược" (tầm năm 937 AD, nếu lão nhớ không nhầm).

Trước đó một chút thì khá rõ ràng "Bắc thuộc". Nhằm lúc nhà Đường tiếp nối nhà Tuỳ rồi suy thoái thì vùng đất rộng lớn phía bắc rơi vào hỗn loạn. Sử xứ ấy gọi là thời Ngũ đại Thập quốc. Ngũ đại, vì có tới 5 vương triều thay đổi nối nhau trong khoảng thời gian ngắn. Mà triều cũng chỉ là triều, còn dưới loạn đả chia 5 sẻ 7, nên có tới 10 nước, Thập quốc. Trong 10 nước ấy, sát ngay xứ lúa nước là nhà Nam Hán, vẫn ti toe đòi áp đặt lên xứ lúa nước, nhưng lực bất tòng tâm.

Có lẽ nhờ sự hỗn loạn suy yếu ấy mà xứ lúa nước ngoi lên. Bắt đầu từ họ Khúc, rồi Dương Đình Nghệ. Nhưng mới chỉ dám xưng là quan lại của phương bắc.

Sau có kẻ thống nhất phía bắc, lập ra nhà Tống.

Ngày nay có người đọc Tống sử. Thấy có chép về họ Khúc, rồi Dương Đình Nghệ. Nhưng tiếp theo là một nhân vật có tên gọi Thiệu Hồng, không rõ là ai trong "sử Việt". Sau Thiệu Hồng thì nhắc đến Ngô Xương Ngập, Xương Văn. Lại có người đoán, nếu thế Thiệu Hồng là Dương Tam Kha chăng? Nhưng Kha chỉ là con của Dương Đình Nghệ, bị anh rể là Ngô Quyền lấn át, nên đoạn sau mới chuyển quyền lực sang họ Ngô (Xương Văn, Xương Ngập).


Hay mấy anh "sử Tàu" cay cụ Ngô xưng vương xứ lúa nước mà tìm cách xoá tên Cụ?

Sau Ngô vương mới tiếp nối những Đinh Lê Lý Trần ...




Không có nhận xét nào: