Thứ Sáu, 3 tháng 11, 2023

Quốc ngữ

 Anh D share thông tin một nhóm các thân hữu người V đang chuẩn bị lên đường đến thành phố Guarda phía bắc Bồ Đào Nha để tham dự lễ dựng tượng giáo sĩ Francisco De Pina. Đây là nơi sinh trưởng của Giáo sĩ.

Chắc không nhiều người biết Giáo sĩ chính là người sáng tạo ra chữ quốc ngữ, mà sau này được Alexandre De Rhodes kế thừa phát triển nâng cao lên thành tiếng V ngày nay. Giáo sĩ chết đuối ở biển Cửa Đại và được cho là hiện nay đã được cải táng tại một trong hai ngôi mộ cổ ở xã Điện Phương.

Lão từng đọc thông tin rằng hai ngôi mộ cổ nằm phía sau nhà thờ (đạo) xã Điện Phương nhưng không rõ nhà thờ này nằm ở đâu. Hoá ra đó là đền thánh Anrê Phú Yên. Song biết thì biết nhưng e thăm viếng có điều bất tiện. Trên Google/maps, có mấy comments tiếng V thì khen nơi ấy an lành, nhưng có một comment tiếng A lại phàn nàn rằng họ bị đuổi không được viếng thăm.

Nhẽ vì tiểu sử Anrê? Ông được phong thánh năm 2000, trước đây bị chính quyền (phong kiến vn lúc đó) chém đầu vì "không chịu từ bỏ tà đạo". Nghe nói thân xác ông được giáo sĩ Đắc Lộ (Alexandre De Rhodes) an táng ở Macao, còn đầu ông cũng được chính Alexandre De Rhodes mang về La mã (Vatican).




Không có nhận xét nào: