Thứ Tư, 12 tháng 6, 2013

Chó người và người chó

(Xin lỗi ông Nguyễn Công Hoan)


Vốn không định viết về chuyện này, nhưng tại thấy có kẻ hồ đồ ở đây, nên gõ vài chữ.

Người viết bài này, mình ngờ là kẻ có chữ. Nhưng có chữ mà suy nghĩ chỉ đến thế thì e là phường mọt sách. Cũng may, hầu hết các ý kiến phản hồi đều tỉnh táo hơn chính bài viết.


Trong câu chuyện người ăn trộm chó, người viết dường như phóng đại khái niệm ngườichó mà quên mất hành vi ăn trộm. Người viết lên án sự bất chấp luật pháp mà quên chủ thể là luật pháp ấy có ra gì? và bộ máy chấp pháp ra sao?

Người viết đao to búa lớn:
Cả một tập thể người khổng lồ kia đã ngang nhiên chà đạp lên quyền sống của hai cá nhân đang cố vùng vẫy để trở lại kiếp làm người.
mà không tự vấn xem hai người kia có thực sự muốn vùng vẫy để trở lại kiếp làm người? làm người đúng nghĩa con người chứ không phải người trộm chó chuyên nghiệp. Và tập thể người khổng lồ kia không phải đang chà đạp mà chính là đang bị chà đạp đến độ con giun cũng phải quằn?


Tất nhiên, chuyện xảy ra như thế thực đáng đau lòng. Mà đâu phải lần đầu. Chẳng lẽ mấy con chó trộm được có giá trị đến mức người đi trộm bất chấp hiểm nguy?

Nếu không, thì, một cách logic, phải chăng người đi trộm vẫn không cho đó là nguy hiểm?

Thực tế, không phải lúc nào cũng tập trung được một tập thể để chống lại những kẻ không hẳn ăn trộm mà có thể gọi là ăn cướp có hung khí. Chuyện này thì mình có những nguồn tin sát thực tế hơn ở ngay thành phố mình ở.


Nên, phán xét một điều gì đó không phải cứ hồ đồ mà được ...

2 nhận xét:

Cô Nhỏ nói...

Cô nhỏ từng thù bọn trộm chó. Chúng đã giết chết con Pepsi nhà Cô nhỏ bằng một dụng cụ tự chế rất ghê,và vì bị phát hiện nên vứt lại tại hiện trường, sau đó bắt mất con Bonnie thông minh nữa. Từ đó Cô nhỏ tự nhủ sẽ không bao giờ nuôi chó, để khỏi phải đau lòng như thế nữa. Về việc này Cô nhỏ nghĩ hành động đánh người đến chết là sai với chuẩn mực đạo đức, nhưng cũng có thể lý giải cho hành động đó, có lẽ vì quá căm giận, như chính cảm xúc mà Cô nhỏ từng trải ngày xưa. Mà đời này có nhiều người nên chết đi nhường chỗ cho chó sống còn tốt hơn thiệt. Haizzzz... Nặng nề.

Thủy Nguyệt lãn ông nói...

Trộm chó ngày nay là ngang nhiên đe doạ cướp công khai mà luật pháp và chính quyền ngang nhiên mặc kệ. Chính vì vậy mà dẫn đến những bức xúc và hậu quả nặng nề. Đáng buồn là sau những hậu quả nặng nề như thế, người ta vẫn ngang nhiên rao giảng đạo đức và mặc kệ người dân tiếp tục bị đe doạ. Haizz :(