Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2013

Thực & Hư

Hắn không thích tv.

Đó là nơi một số kẻ, tự cho là mình thông minh hơn, lên tiếng dạy dỗ, thuyết phục, lừa đảo một số nhiều hơn những người bị cho là không thông minh bằng.

Thỉnh thoảng, tuy nhiên, hắn vẫn (phải) nghía qua, chút chút, để biết những gì đang xảy ra chung quanh, theo một tư duy phản biện hơn là nguồn thông tin duy nhất.

Lâu lâu, hắn xem những bộ phim giải trí, thích thú để được dắt vào những thế giới tưởng tượng đầy súng ống đạn bom, máy móc xe cộ, ma quỷ máu me, hơn là những tuyên truyền cố gắng thực tế bằng hình thức láo lếu nhất.

Hắn, tự biết mình là kẻ đa nhân cách, nhận thấy loài người còn khốn khổ nhiều hơn. Ai cũng có những giấc mơ, nơi (muốn) tìm thấy bản thân bay lượn trên những tầng mây. Trong khi đó ở đời thường lê lết trên những con đường bụi bặm, ngã dập mặt vào những ổ gà ổ trâu, thê thảm gượng đứng lên hướng về những ổ voi hố tử thần khác.

Và không ngừng ước mong một phút đổi đời, một giây có thể quên đi tất cả. Một tai nạn khủng khiếp, một cú đánh bất ngờ vào đầu tưởng chừng giải quyết được, hoá ra khi tỉnh dậy mèo vẫn hoàn mèo.

Phim ảnh không thế. Bạn bị mất trí nhớ đúng lúc bạn đang mơ. Và tỉnh dậy giữa đời thường, bạn ung dung ... mơ tiếp.

Nhiều nhất là các điệp viên. Hoá thân vào nhiều số phận khác nhau, thực hiện các điệp vụ siêu phàm, những mối nguy hiểm lúc nào cũng cận kề cái chết. Tiếc (hay may?) thay, họ không chết. Một hôm thức dậy thấy mình cùng với một đống tiền, dăm tấm hộ chiếu cùng vài ba khẩu súng. Chỉ không một mối quen biết, không biết mình là ai. Bắt đầu hành trình tìm lại chính mình ...

Hoặc diễn viên. Như bộ phim của Slovakia hắn mới xem. Cậu bé anh đào. Ông diễn viên nhập vai đến độ thuê nhà ở cùng cậu bé bị bệnh down đang diễn với ông. Sau cơn đột quỵ ông khó khăn tìm lại mình. Cho đến khi tình cờ về lại ngôi nhà thôn quê, và gặp cậu bé đang sống trong trại trẻ ...

Lại có cô vợ kia mất trí nhớ sau một tai nạn giao thông. Sống giữa những người thân mà cô không nhớ, cô có cảm giác như bị lừa. Hoá ra cô bị lừa thật, cố ý bởi những người thân, mong cô quên đi tai nạn xảy ra khi cô đang trên đường bỏ trốn cùng tình nhân của mình ...

Biết mình là ai, tưởng cũng không dễ vậy.

Hắn đồ rằng, Trang tử chết đi khi đang là một gã tên Chu (hay Châu) nào đó. Giá như chết đi khi đang mơ là bướm, biết đâu giờ này lại chẳng đang bay ...

Không có nhận xét nào: