Thứ Ba, 25 tháng 3, 2014

Once upon a time

Ngày xửa ngày xưa …

Trước không nói đến, sau không nói đến, lúc ấy Zeus đang là vị thần đứng đầu các vị thần trên đỉnh Olympus.

Được xem là vị thần hùng mạnh nhất, Zeus là thần bầu trời và sấm sét.

Cũng được xem là “Father of Gods and men”, “cha của các vị thần và loài người”, không ngạc nhiên (một cách mai mỉa?!) Zeus có vô số những cuộc phiêu lưu tình ái. Với các nữ thần, với con người nữ cũng như nam (hãy tìm hiểu về tư tưởng tự do của người Hy lạp cổ đại, nhưng đó đã là một lĩnh vực khác, triết học hơn là thần thoại, hihi). Và sinh ra vô số các thần, á thần cũng như người thường (nhưng không bình thường, hehe). Và tạo ra vô số bi kịch vì những phụ nữ sinh con với Zeus xuất thân từ đủ mọi hoàn cảnh, từ các thiếu nữ bị cấm cung cho đến những thiếu phụ có chồng, các hoàng hậu của những ông vua hùng mạnh …

Chưa kể những bi kịch đến từ sự ghen tuông (thường tình thôi?!) của bà vợ “danh chính ngôn thuận” của Zeus, Hera. Nếu nói kỹ hơn chút nữa, Hera vốn là chị ruột của Zeus (do cùng một ông bố và một bà mẹ sinh ra, và sinh ra trước), nhưng đó là cả một câu chuyện khác.


Zeus có từng thất bại trong các cuộc phiêu lưu tình ái của mình chăng?

Có đấy. Và đây là một câu chuyện …



Thetis

Thetis (hay cũng được gọi là Metis) là một nữ thần biển. Xinh đẹp, đương nhiên (như mọi nữ thần và phụ nữ khác trừ vài quái vật, hihi) và … không thoát khỏi cặp mắt của Zeus. Không phải Zeus không gặp trở ngại trong các cuộc tình, nhưng ông ta luôn tìm ra cách láu cá để vượt qua. Lần này trở ngại là đáng kể, Poseidon, thần cai quản đại dương đầy sức mạnh, anh trai Zeus.

Nhưng hai vị thần hùng mạnh không đánh nhau vì tranh chấp mà phải bắt tay với nhau để dàn xếp. Vì một lý do, có lời tiên tri rằng, đứa con do Thetis sinh ra sẽ mạnh hơn cha nó.

Zeus và Poseidon đều ý thức rõ thách thức đáng sợ đó đối với quyền lực của họ. Bởi chẳng đâu xa, chính Zeus cũng bước lên đỉnh cao quyền lực bằng cách chiến thắng bố mình (lại một câu chuyên khác!). Hai vị thần quyền lực tìm cách dàn xếp để Thetis không được lấy bất cứ một vị thần nào (cẩn tắc vô ưu, hehe) mà phải lấy một người trần.

Tránh đêm dài lắm mộng, Zeus và Poseidon kiêm luôn nhiệm vụ mai mối để đưa vụ việc vào sự đã rồi. Người được họ chọn là Peleus, sau này trở thành vua xứ Myrmidons.

Thoạt đầu Thetis chảnh, không chịu lấy Peleus. Nhưng làm sao chống lại được âm mưu của các vị thần chúa tể? Gã thần biển thông minh Proteus (tên gã theo tiếng Hy lạp nghĩa là “đầu tiên”, có lẽ theo truyền thuyết gã là con trai đầu của … chính Poseidon!) được cử đến tư vấn cho Peleus. Proteus tiết lộ cho Peleus biết nơi Thetis thường đến nghỉ ngơi và bày cho Peleus bí quyết cứ ôm chặt lấy Thetis cho dù nữ thần biển có biến hình thành gì đi chăng nữa.

Thetis đã biến thành lửa, thành nước, thành sư tử và thành rắn, nhưng Peleus vẫn không buông tay khỏi món quà độc đắc trời (thần) cho của mình. Cuối cùng Thetis đành chấp nhận lấy Peleus làm chồng.


Sau này, Thetis sinh cho Peleus một con trai, được đặt tên là Achilles, một dũng sĩ vô địch (đúng như lời tiên tri, mạnh hơn không chỉ cha mình mà hơn tất cả mọi người, Zeus đã nhìn xa trông rộng khi không cho phép Thetis lấy bất cứ vị thần nào!!). Achilles là một cái tên đáng nhớ, vì câu chuyện về chàng trai này sẽ còn được nhắc lại nhiều …

Bước cuối cùng trong kế hoạch hoàn hảo của Zeus và Poseidon là tổ chức đám cưới thật hoành tráng cho Thetis và Peleus (hẳn để công bố rộng rãi và răn đe các vị thần?!). Đám cưới lớn đặc biệt này quả thật vô tiền khoáng hậu. Tiếc là một sơ suất nhỏ đã khởi nguồn cho một thảm hoạ của loài người. Nhưng đó là chuyện về sau ...

2 nhận xét:

tunrua nói...

Có phải vì Peleus là người trần mà Achilles phải mang một điểm yếu định mệnh hông ha anh Lãn? :)

Thủy Nguyệt lãn ông nói...

Không, đó là một chuyện khác ... :)