Thứ Bảy, 29 tháng 3, 2014

Troy war, nguồn gốc

Entry trước có nói, Menelaus lấy được Helen. Dường như thế giới sau đó trở nên nhàm chán.

Không biết có phải vì thế, xứ Sparta của Menelaus nghĩ ra kế hoạch giao hảo với mọi cường quốc. Trong đó, dĩ nhiên có thành Troy nổi tiếng bên kia bờ biển. Và đoàn sứ thần của vua Priam xứ Troy đến Sparta, do … (ai nào?) hoàng tử Paris dẫn đầu. Anh chàng này đã trở về làm hoàng tử sau bao nhiêu năm làm anh chăn cừu đẹp trai (nhất châu Á).

Nhưng khoan, chuyện gì đã xảy ra khi Paris đang mải chăn cừu? Ấy là diễn ra đám cưới hoành tráng của nữ thần biển Thetis và Peleus, do Zeus và Poseidon chủ trì. Chẳng biết có phải do bối rối hay không (người yêu đi lấy chồng mà, hehe), sai sót đã xảy ra …

Sai sót là quên mời nữ thần bất hoà. Nhưng với vị nữ thần này thì có mời vị tất tình thế đã khá hơn (?). Trường hợp đã xảy ra là, do không được mời dự đám cưới, nữ thần bất hoà tức giận ném vào giữa bàn tiệc một quả táo bằng vàng trên có khắc dòng chữ “Tặng người phụ nữ đẹp nhất!”.


Quả không hổ danh nữ thần bất hoà, thật biết cách gây bất hoà, hihi. Quả táo không thành vấn đề, bằng vàng đi nữa cũng không phải là lý do để các nữ thần tranh chấp. Vấn đề là dòng chữ (!!!).

Tất nhiên, mọi cuộc tranh chấp đều có hồi kết. Ở đây còn lại 3 nữ thần mạnh nhất (chứ không phải đẹp nhất???), Hera (vợ Zeus), Athena (nữ thần chiến binh, con gái Zeus, sinh ra bằng cách chui ra từ … đầu Zeus do trước đó ông này đã nuốt bà mẹ đang mang thai vào bụng để … bảo vệ, lại một câu chuyện khác … hehe) và Aphrodite (tức Venus), nữ thần sắc đẹp (nguồn gốc nữ thần này còn lắm chuyện!?).

Một cách hợp lý, họ yêu cầu Zeus phân xử. Zeus dĩ nhiên không ngu. Và bài chuồn quen thuộc của chàng là nhường khó khăn cho đội bạn. Lần này cũng vậy, Zeus lại bán cái cho người trần, bằng cách chỉ cho 3 nữ thần thi hoa hậu kia ông giám khảo Paris, chàng (lúc ấy đang) chăn cừu (đẹp trai nhất châu Á, hihi).

Paris chấm cho Aphrodite thắng. Tất nhiên không phải vì nàng là nữ thần sắc đẹp, mà vì nàng đã thắng trong phần thi hùng biện (thực chất là hối lộ ban giám khảo, hehe). Aphrodite hứa nếu Paris xử cho mình quả táo, nàng sẽ giúp chàng lấy được (ai nào?) người phụ nữ đẹp nhất châu Âu (trong khi Hera hứa sẽ biến chàng thành một vị vua hùng mạnh, còn Athena hứa biến chàng thành một dũng sĩ bách chiến bách thắng).


Paris đã chọn, và Aphrodite cũng thực hiện lời hứa. Chẳng biết bằng cách nào, nhưng Paris đã được cử đến Sparta, và rủ Helen cùng mình lên tàu trốn thẳng về lại Troy (thật là đơn giản như nữ thần sắc đẹp đang giỡn, haha).

Thật là xui xẻo cho xứ Troy, Helen là gái đã có chồng. Mà nào chỉ có chồng, Menelaus vua xứ Sparta thiện chiến, còn có đông đảo các đồng minh mạnh mẽ của ông ta, vốn bị ràng buộc bởi lời hứa năm xưa khi cùng đến cầu hôn (cầu hôn ai? Helen chứ ai …).


Và thế là, Paris và Helen hầu như hoàn thành sứ mệnh (được tiên tri?) của mình. Còn lại, Troy hãy đợi đấy ...

Không có nhận xét nào: