Thứ Ba, 1 tháng 4, 2014

Troy war, khởi đầu câu chuyện

Vậy là, các chiến binh trên khắp Hy lạp cùng nhau tập hợp lại, chuẩn bị tàu bè trực chỉ thành Troy để rửa mối nhục bị cắm sừng cho Menelaus, vua xứ Sparta.

Họ chọn Agamemnon, một vị vua hùng mạnh, chính là anh trai của Menelaus, làm thủ lĩnh. Nhưng, … dường như đang thiếu cái gì đó, hay là ai đó … Và họ nhận ra đoàn quân còn thiếu 2 người quan trọng.

Người thứ nhất là Achilles, chàng dũng sĩ vô địch, con vua Peleus và nữ thần biển Thetis (mà chính tại đám cưới của 2 người này đã khởi đầu tình thế ngày hôm nay). Sứ mệnh của Achilles là sẽ phải giết chết Hector, dũng sĩ số một của thành Troy, hoàng tử con vua Priam, anh trai của Paris. Cuộc chiến sau đó đã chứng minh, khi không có Achilles, Hector giết chết không ít các dũng sĩ Hy lạp. Vấn đề là, không ai biết Achilles đang ở đâu. Chàng vốn không bị ràng buộc bởi lời thề bảo vệ Menelaus, do không có mặt trong số những người đến cầu hôn Helen năm nào (có thể lúc đó Achilles còn nhỏ tuổi?).

Người thứ hai, không những bị ràng buộc bởi lời thề, mà còn chính là người đã nghĩ ra lời thề đó, Odysseus, vị vua nổi tiếng khôn ngoan nhiều mưu mẹo. Không có ông, ai sẽ nghĩ ra kế con ngựa thành Troy nổi tiếng để hạ được thành sau 10 năm vây hãm? Không có ông, ai dám nhảy từ tàu xuống bãi biển Troy khi đoàn quân đến nơi? (vì có lời tiên tri, người chạm đất đầu tiên sẽ chết). Rốt cục không ai biết ai là kẻ bất hạnh đó, vì họ đua nhau nhảy xuống tàu khi thấy Odysseus đã xuống, quên không để ý ông ta láu cá đứng trên chiếc khiên của mình chứ chưa chạm đất.


Khi đoàn người đến mời Odysseus tham gia chiến trận, người vợ trẻ xinh đẹp của ông, Penelope, vừa hạ sinh cho ông cậu con trai. Và, không biết có phải vì thế (?), ông đã phát điên. Odysseus thắng chung một con ngựa với một con bò để (khập khiễng) cày ruộng, đồng thời rải những hạt muối vào luống cày thay vì gieo lúa mì. Ai trông thấy cũng cám cảnh, điên dại thế làm sao ra trận được (!). Nhưng Agamemnon nghi ngờ, ông ta đặt đứa con trai mới sinh của Odysseus trước mũi cày và nhà vua khôn ngoan kia đành phải đi chệch sang một bên. Thế là lòi đuôi giả điên để trốn không đi đánh nhau, hihi.

Odysseus phải gia nhập đoàn quân, và nhiệm vụ đầu tiên của ông là … đi tìm Achilles. Achilles, từ khi chưa được sinh ra, đã được tiên đoán là sẽ mạnh mẽ hơn người trần. Ngay khi mới được sinh ra, lại được tiên đoán sẽ có cuộc đời yên ả nếu không tham gia chiến trận, hoặc nếu thích đánh nhau, sẽ là một dũng sĩ vinh quang nhưng có số phận ngắn ngủi. Mẹ chàng, nữ thần biển Thetis, không cam tâm, muốn chống lại số mệnh, bằng cách nhúng con xuống dòng sông bất tử, khiến Achilles trở nên mình đồng da sắt không giáo gươm nào đâm thủng. Có điều không hiểu nếu tay bà ta bị ướt thì sao (?) mà bà ta lại sợ, thành ra cậu con có gót chân là nơi tay bà cầm để nhúng là không được bảo vệ, trở thành điểm yếu chết người (và chết danh “gót chân Achilles”). Cuối cũng thì anh chàng Paris cũng bắn được một mũi tên trúng gót chân đó, kết liễu cuộc đời ngắn ngủi anh hùng của Achilles.

Nhưng đó là chuyện về sau, còn ban đầu Thetis vẫn quyết tâm bảo vệ con. Bà nghĩ ra cách giấu con trước mọi âm mưu chiến tranh cũng như con người, hòng lái con trai sang định mệnh thứ nhất. Thế là Achilles được nuôi dạy giữa một đám công chúa mặt hoa da phấn, ở một nơi chẳng ai biết. Âm mưu thay đổi giới tính bất thành, khi ông vua khôn ngoan Odysseus giả làm lái buôn tìm đến. Ông ta để ý trong khi các cô nàng khách hàng xinh đẹp hít hà với những món hàng son phấn ngọc ngà trang sức lộng lẫy thì có một “nàng” chỉ chăm chăm nhìn cung kiếm mà Odysseus cố ý kín đáo bày ra (giống trò chơi của người Việt khi con đầy tuổi quá, hihi). Thế là Achilles dũng mãnh khoác áo giáp ra trận (mặc dù không hiểu chàng cần áo giáp để làm gì, có lẽ chỉ để trang điểm, do lối dạy con sai lầm của bà mẹ, hehe).


Đến đây, cỗ máy chiến tranh nhằm nghiền nát thành Troy đã được khởi động hết công suất. Trừ một vài thủ tục lặt vặt nữa, chẳng hạn Agamemnon giết con gái để tế thần (không biết có phải vì thế mà khi chiến thắng trở về từ Troy, ông ta ngay lập tức bị vợ giết chết? bà vợ này hình như lại chính là chị gái của Helen vốn được sinh ra cùng lúc từ 2 quả trứng?).


Tội nghiệp Troy, phần còn lại chắc không cần kể nữa. Chi tiết có thể tham khảo Iliad của Homer

Còn nhiều nhiều nhiều rất nhiều những chuyện khác ai muốn biết hãy đến nhà Soi nghiên cứu môn Soi học … (ở đó có rất nhiều tranh đẹp cùng những lời bình dí dỏm sắc sảo thú vị …)

Không có nhận xét nào: