Thứ Sáu, 3 tháng 6, 2016

Hai câu chuyện khác

(Nhân đọc Duyệt Vi thảo đường bút ký)

1. Phòng ở của Bá Cơ bị cháy, đầy tớ thưa: "Xin phu nhân mau mau chạy ra ngoài, nếu không lửa thiêu thì sống sao được?". Bá Cơ nói: "Đàn bà phải tuân thủ quy củ lễ pháp. Phụ mẫu không có mặt, dù thế nào cũng không được bước ra khỏi khuê phòng của mình!". Thế rồi Tống Bá Cơ chịu để lửa thiêu chết, nhất định không ra khỏi phòng khuê.

2. ... Có một hộ ngư dân gả chồng cho con gái, thuyền rước dâu đi qua một vùng sóng gió dữ dội, lái thuyền không còn một chút bình tĩnh, hoàn toàn bất lực, thuyền chìm trong phút chốc, ai nấy kêu gào khóc lóc. Đột nhiên, cô dâu kéo mạnh màn che của kiệu rước dâu, mãnh liệt, mạnh mẽ một tay giằng lấy lái thuyền, một tay giật lấy giây kéo buồm, nhằm ngược hướng gió mà điều khiển thuyền, cứ thế thuyền nhằm hướng nhà trai mà vượt qua khỏi giông bão một cách bình an.


Chuyện trên chép trong ngũ kinh, không rõ các học giả có bình luận gì? Chuyện dưới, có người lấy chữ lễ để chê trách cô dâu. Chê trách và bênh vực những chuyện đại loại như thế, vina xứ ngày nay tưởng không hề thiếu vậy.

2 nhận xét:

Bùi Thu Trang nói...

Lắm chuyện quá :-|

Thủy Nguyệt lãn ông nói...

Có 2 chuyện thôi mà ... :)