Thứ Bảy, 21 tháng 4, 2018

Lừa đảo

Lừa đảo là lừa đảo. Không cần thêm bớt nặng nhẹ làm gì. Cách VTV đưa tin về VINACA mấy hôm nay dường như có mùi ... thum thủm.

Hắn phát phì cười khi nghe cô phát thanh viên, mặt mũi tỏ vẻ nghiêm trọng, nói "không có gì dã man hơn". Cũng không dã man hơn mấy bệnh viện đâu thưa cô, khi khiến nhiều người nghèo bán hết nhà cửa, rút cục bệnh nhân ung thư vẫn chết sau vài tháng, để lại người thân nay thực sự trắng tay khánh kiệt.

Và còn nhiều chuyện khác nữa. Lão già nơi núi kia chỉ buông mấy chữ, Nhời người bán cam, rồi phủi đít thủng thẳng vào hang ...


Ở Hàng Châu có người bán các thứ quả, khéo để dành cam, lâu mà không ủng, vỏ vẫn đỏ hồng, trông đẹp như vàng, như ngọc, đem ra chợ bán, giá đắt, mà người ta tranh nhau mua. Ta cũng mua một quả. Đem về, bóc ra, hơi xông lên mũi, múi xác như bông nát. Ta liền đem ra chợ, hỏi người bán cam:
"Anh bán cam cho người ta để làm của cúng lễ, đãi tân khách hay là chỉ làm cho choáng bề ngoài để đánh lừa người ta? Tệ thật! Anh giả dối lắm!”
Người bán cam cười nói:
“Tôi làm nghề này đã lâu năm để kiếm tiền nuôi thân. Tôi bán, người ta mua, chẳng ai nói gì, chỉ có ông kêu ca! Thiên hạ giả dối nhiều chẳng phải gì một mình tôi? Ông thật không chịu nghĩ đến nơi ... Này thử xem, người đeo hổ phù, ngồi da hổ, hùng dũng trông ra dáng quan võ lắm kỳ thực không biết có giỏi được như Tôn Tẫn, Ngô Khởi không? - Người đội mũ cao, đóng đai dài, đường hoàng trông ra dáng quan văn lắm, kỳ thực không biết có giỏi được như Y Doãn, Cao Dao không? Giặc nổi không biết dẹp, dân khổ không biết cứu, quan lại gian tham không biết trừng trị, pháp độ hỏng nát không biết sửa đổi, ngồi không, ăn lương, không biết xấu hổ. Thế mà lúc ngồi công đường, đi xe ngựa, uống rượu ngon, ăn của quí, oai vệ, hách dịch vô cùng! ... Đó bề ngoài chẳng như vàng, như ngọc mà bề trong chăng như bông nát là gì? Ông không chịu xét những hạng người ấy mà đi xét quả cam của tôi!"
Ta nghe nói, nín lặng, không giả nhời được ra làm sao. Ta nghĩ người ấy nói có giọng khôi hài. Dễ chừng người ấy ghét kẻ gian tà, giận phường thế tạc mới thác ra truyện bán cam để dạy người đời chăng?


LƯU CƠ
(Theo Cổ học tinh hoa)