Thứ Ba, 7 tháng 8, 2018

Loan

Hắn không nhớ chính xác, hắn đã nghĩ gì khi mua cuốn sách này về nhà. Có thể, vì theo thói quen, hắn vẫn luôn tò mò trước những góc nhìn khác biệt về quá khứ cũng như hiện tại của cái xã hội vốn đầy rẫy dối trá mà hắn đang sống.

Và, quả thực, hắn đã sớm tìm thấy niềm đồng cảm với tác giả. Một cô gái người Pháp, ngay từ nhỏ đã muốn tìm hiểu về người mẹ có vẻ khác biệt của mình. Bà, là một người Việt.

Thoạt đầu, hắn nghĩ, nữ tác giả, có thể vì quá yêu quý mẹ của mình, mà hơi ngoa ngôn, khi ví mẹ mình như một con chim phượng hoàng. Nhưng mới đọc vài trang, hắn đã thấy, không biết, nhờ ngòi bút sắc sảo của cô con gái, hay nhờ đôi mắt quan sát thông minh của bà mẹ, mà, có lẽ là nhờ cả hai, những câu chuyện hiện lên sống động, dưới một cái nhìn đáng để cho tất cả chúng ta suy ngẫm.

Cuộc đời của một người phụ nữ, có thể nói là bình thường, đáng để cho chúng ta thán phục và noi theo, hơn nhiều danh, vĩ nhân đang ngày ngày được sáo rỗng ca tụng ở xứ này.

Hắn, nghĩ, bà, đích thực là một con chim phượng hoàng. Đã bay, cả đời, không biết mỏi. Và, hắn nghĩ, hẳn cuối cùng bà cũng tìm ra một nhánh ngô đồng. Câu chuyện, gói gọn trong một cái tên, thậm chí, còn không phải là tên thật của bà ...

Không có nhận xét nào: