Thứ Năm, 6 tháng 9, 2018

Đánh vần

Liên quan mà lại chẳng liên quan gì, đến việc tranh cãi phương pháp đánh vần tV đang sốt xình xịch.

Với 50 năm hehe kinh nghiệm sử dụng tV, hắn thấy âm tV chia ra thành phụ âm đầu + vần là ... hợp lý. Nếu sau này ngV còn quan tâm đến ... vẻ đẹp của tV, chẳng hạn như thông qua các từ láy, qua các niêm luật thơ văn, nói lái, ...

Mà, với cách chia âm như vậy, thì đánh vần phần vần trước, sau đó thêm phụ âm đầu vào là ... càng hợp lý hơn nữa hihi.

Đánh vần, theo thứ tự các chữ cái (nói một cách khoa học, vốn chỉ là cách ký âm lời nói của ngV) sẽ hình thành một loạt các âm trung gian chẳng có ý nghĩa gì cả. Chưa kể, tV, vốn có đặc tính là "tiếng một", từng âm một gãy gọn dứt khoát, nên các chữ cái dùng để ký âm một âm tạo thành một khối thống nhất. Có vai trò chăng, chỉ tách ra vần và phụ âm đầu.

Thậm chí, nguyên âm (đơn, đôi, ...) chính - phụ trong vần cũng không quá quan trọng. Thảng hoặc có làm thơ, đọc lên thấy thuận tai là đủ. Chứ, vần thơ mà cãi tranh máy móc thì chán chết. Có người, dựa trên suy luận ghép các chữ cái "một cách hợp lý", đến đỗi hình thành nên âm nhét vào miệng con trẻ khác hẳn cách nói của bố mẹ chúng thì ... thật là kỳ lạ. Không thể dùng các chữ cái để ký âm tiếng nói của cha ông, đã quá buồn, ký âm sai rồi quay lại bóp miệng ông cha cho đúng, lại còn buồn hơn nữa.


Thực ra, hắn có một quan điểm yêu thích: ngôn ngữ mang tính quy ước (nếu tôi nói mà anh hiểu đúng ý tôi thì ngôn ngữ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình rồi vậy, hà tất phải thế nọ thế kia). NgV, tiếng nói có phần khác nhau suốt chiều dài từ bắc vào nam, phản ảnh không chỉ đơn thuần địa lý không gian mà còn lịch sử thời gian. Có kẻ, tưởng chừng như muốn thống nhất về mặt không gian mà đang lăm le xoá bỏ lịch sử vậy.

Thời đại ngày nay mà cứ muốn tập trung mọi thứ vào trong một cái lồng thì không xung đột mới là lạ. Phi tập trung hoá, sớm hay muộn, cũng sẽ lên ngôi.



Ngoại ch(tr)uyện: Nói theo kiểu "giang cư mận" là "hỏi ngu phát", trình tự xảy ra như thế nào mà sách giáo khoa (tV) minh hoạ cho âm "cờ" lại có thể sử dụng một lá cờ Trung cộng? Cố ý chọn thì chẳng phải (hơi) thiếu tế nhị ư? (quá khứ, hiện tại đều đang có vấn đề, ít nhất cũng ... kích động, chỉ trừ tương lai chưa rõ). Còn vô tình ... (kiểu, copy trên mạng chẳng rõ cờ gì) ?!?!?!

Cách làm nào, kết quả ấy, đúng chăng?


Không có nhận xét nào: