Thứ Năm, 3 tháng 1, 2013

Thời sự

Chuyện thời sự hôm nay là "NBT nhập Ba Đình".

Đúng thói dân ta, nhiều người bày tỏ hy vọng. Mình thì không hy vọng gì, mặc dù mình đánh giá ông khá cao. Một ngôi sao chẳng sáng đêm, mà đó là nói sao sáng kia đấy.

Xã hội, có người làm ra của cải, lại có kẻ chỉ nham nhở đòi chia phần. Gì thì gì, của cải làm ra cứ phải đủ đã.

Có bạn hỏi vặn, đương nhiên rồi, vì nếu không đủ thời sống làm sao? Sống đấy, vấn đề là đến bao giờ thôi. Vì vẫn còn 2 nguồn moi móc: của để dành của cha ông (nếu có), và của của con cháu (đi vay).

Xưa có chuyện vui thế này:

Nhà vua hỏi bác nông dân, mỗi ngày bác làm ra mấy đồng? Trả lời: 4. Hỏi tiếp, rồi bác dùng làm gì? 1 đồng tôi ăn, 1 đồng trả nợ, 1 đồng cho vay, và 1 đồng vứt qua cửa sổ.

Nay tự hỏi, nếu bác làm không đủ 4 đồng mà lại tiêu xài hoang phí hơn 1 đồng thì sao? Rõ ràng sẽ lạm vào các đồng kia vậy, trước khi hết của nhịn đói.


Trở lại nói chuyện ĐN. Cũng nhiều người lo NBT đi rồi sẽ xuống dốc. Có thể.

Nhớ khoảng năm 1995, 1996, mình đi làm từ sân bay về, mưa ngập ngã ba Cai Lang không biết làm sao mà chạy xe máy qua được.

Nay đường NVL được gọi là phố Wall của ĐN. Sáng sáng mình đạp xe qua đó, đoạn gần sân bay xe 4 bánh đậu kín mép đường. Mấy hôm trước thấy vắng màu xanh xe taxi ML, vốn vẫn chờ ở đó để vào sân bay đón khách. Tin về khó khăn của doanh nghiệp ML tràn ngập mặt báo.

Hai hôm nay, màu xanh đã trở lại kín đoạn đường. Mình mừng, những doanh nghiệp làm ăn nhiều phần tử tế thời nay không nhiều ...

Chuyện này cũng là thời sự, nhỉ?

3 nhận xét:

tunrua nói...

Bác nông dân làm không đủ 4 đồng, mà hoang phí, dù sao bác vẫn còn làm. Chỉ sợ hổng làm mà vẫn xài mới kinh!

Lien nói...

Có bác gì đó phát biểu xài hết thì con cháu mới phát triển bằng học hành rồi đó. Chỉ có bây giờ cũng chả trông mong gì đến giáo dục của VN

Thủy Nguyệt lãn ông nói...

@tunrua: Vấn đề là phải làm ra được nhiều hơn tiêu xài. Mà có bít seo bác ấy vứt 1 đồng qua cửa sổ hem? :-D

@Liên: gd vn thì không những không trông mong mà còn có hại nữa :-(