Thứ Tư, 28 tháng 1, 2015

Đen tối

Hắn vốn không muốn viết về những tháng ngày đen tối này (thực ra dùng chữ đen tối là hơi quá), vì dễ không kìm được mà văng tục mất.

Nhưng rút cục nghĩ, nên đánh dấu để sau này nhìn lại còn thấy, quỷ đã len lỏi vào giữa những con người như thế nào.



Sau chừng 5 năm làm việc, hắn đã thấy công ty bắt đầu đi xuống. Dĩ nhiên thời điểm ấy còn lắm tranh cãi, xem như giữ lấy làm quan điểm cá nhân.

Bây giờ thì những sự cố nghiêm trọng đã xảy ra, và người ta mải mốt chạy tội bằng cách đổ lên vai người khác.

Liệu có đúng nhân viên trực tiếp năng lực yếu? Mà nếu nhiều nhân viên yếu như vậy thì họ ở đâu ra? Ai tuyển dụng? Ai đào tạo? Ai quản lý?



Người ta yêu cầu hắn tham gia lập tiêu chí đánh giá nhân viên kỹ thuật. Hắn từ chối thẳng thừng. Còn vì một nhẽ đơn giản, không thể làm công việc như thế chỉ trong vòng một hai ngày. Cách làm việc đã sớm dự báo sự đen tối.

Người ta cóp nhặt đâu đó ra hàng ngàn câu hỏi thuộc nhiều lĩnh vực, và yêu cầu mỗi nhân viên tự đánh giá mình theo đó trong vòng ... vài giờ đồng hồ. Khốn khổ hơn, người quản lý trực tiếp phải xem xét lại hàng chục bản tự đánh giá ấy trong vòng một hai ngày. Cấp cao hơn, vừa kém về chuyên môn, vừa không biết gì về các cá nhân lẫn vị trí làm việc của họ, sẽ quyết định.

Hắn cười bảo, chỉ một kết quả khả dĩ là ... vứt kết quả đánh giá vào sọt rác. Cái thước đo ấy sẽ nói lên điều gì khi mà từ khâu chế ra thước đo đến khâu sử dụng nó đều cẩu thả một cách đáng sợ.

Tất nhiên nó có thể có ý nghĩa tạo ra bằng cớ phục vụ cho những ý đồ định sẵn. Chẳng phải người ta đã phát ngôn rất lâu từ trước khi đo đó sao.





Đám người đáng thương rúm ró khi lũ quỷ dần bao quanh và len lỏi vào chính giữa họ. Những ngày đen tối hãy còn ở phía trước, nhưng với hắn, đen tối nhất là khi nhìn thấy bóng quỷ đến gần mà vẫn không làm gì ...

3 nhận xét:

tunrua nói...

Thời của A-tu-la mà anh Lãn! :D

Thủy Nguyệt lãn ông nói...

:)

Cô Nhỏ nói...

Giông giống như cuộc thi Giáo viên giỏi trường Nhỏ nhỉ. Nhỏ vô tình trở thành ...giám khảo, được trả công 200k, huhu.