Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2017

Rảnh nhảm

Thực ra là không rảnh. Trái lại, còn bận nữa là đằng khác. Nhưng, ngồi tạo ra mấy cái gông để đeo lên cổ chính mình (trong phong trào văn bản hoá những qui định vốn đã quá rườm rà của ngành), chán quá nói nhảm chơi hihi.

Chả là, đọc thấy câu chuyện về người đàn bà (có tên tuổi cụ thể hẳn hoi), được cho là mẹ của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Chuyện rằng, bà này con nhà gia thế, đặc biệt tinh thông tướng số. Vì vậy, tự biết mình có số sinh ra quý tử. Vấn đề còn lại là, cần tìm cho được đối tác thích hợp (nghĩa là cũng có số tương đương, hehe). Mục tiêu, đồn rằng, khá cao. Sinh ra vua.

Chắc hẳn đàn ông xứ lúa thời ấy (mà nào chỉ thời ấy?!) đụt quá, nên, cuối cùng, muộn chồng, bả cũng phải lấy một ông. Chuyện rằng, họ sinh được con trai sáng láng, nhưng, mâu thuẫn nặng trong nuôi dạy. Trong khi bà vợ chăm chăm dạy con chí làm vua thì ông chồng lại sợ e thế là phạm thượng. Cuối cùng, bà đành bỏ về quê, để cho ông chồng dạy con sau thành Trạng Trình nổi tiếng.

Chuyện cũng kể rằng, sau này bả lấy một ông chồng khác và sinh ra thêm một (về sau cũng thành) "trạng", Trạng Bùng Phùng Khắc Khoan. Điều này thì chưa chắc đã phải, vì theo sách chép lại, hai ông trạng nói trên cách nhau tới 37 tuổi (nhưng biết đâu hehe).



Tất nhiên, chuyện này, hắn, không phải nghe lần đầu tiên. Có điều, ngày xưa, truyền miệng, nhiều mông lung quá (!?!).

Xưa có người còn cho rằng, bà đó cũng sinh ra Mạc Đăng Dung. Dĩ nhiên, với một người đàn ông có số ... sinh ra vua. Và vua thiệt.

Xin bà thứ lỗi (nếu quả thực bà là có thật), hắn còn nghe nhiều chuyện hơi tiếu lâm tý. Rằng không phải bà không tìm được đàn ông có số sinh ra vua. Cũng không phải sinh ra mà dạy chẳng đúng. Mà, quan trọng nữa là phải thụ thai đúng giờ tốt. Nhưng, bà đẹp quá, mấy ông chồng không chờ tới giờ được ... hihi.




Lão già nơi núi kia thủng thẳng bảo, bà này, tinh thông dịch số, chẳng phải sinh ra Trạng Trình là đúng quá rồi sao? Dù cho ông chồng có thế nào, thì ông con cũng danh tiếng để đời rồi vậy.

Ví bằng bà tinh thông lịch sử, thì, cần chi tướng số với cả chồng con. Chỉ cần vô rừng, tìm một dấu chân mà đặt chân mình vào, thì, há chẳng đã thành mẫu nghi thiên hạ rồi ru ...

Không có nhận xét nào: