Thứ Năm, 27 tháng 12, 2018

Notes on work

Bỗng nhìn thấy những ghi chú cũ, khi đang làm cuốn Những người tiên phong, hihi.



1. Sẽ chưa xuất bản, vì liên quan công việc đang làm chưa xong.

2. Lần đầu đọc quá kỹ (kỳ lạ?) một quyển sách còn chưa xuất bản.

3. (Lần đầu?) ứa nước mắt vì những nhân vật có thật (Ada Lovelace; Charles Babbage), thay vì trong tiểu thuyết hay phim ảnh. Lạ nữa là lại về những nhà khoa học (khô khan?). Vì số phận đầy nhiệt huyết và đau khổ của họ, trong khi để lại quá nhiều cho nhân loại.

4. Every evening Hopper read to Aiken the pages she had written that day, which helped her learn a simple trick of good writers: “He pointed out that if you stumble when you try to read it aloud, you’d better fix that sentence. Every day I had to read five pages of what I had written.” 

5. Turing's Test - Chinese Room - Slumdog Millionaire.

6. Cái chết bi thảm của Turing - bên quả táo cắn dở - Apple?

7. "A nation which depends upon others for its new basic scientific knowledge will be slow in its industrial progress and weak in its competitive position in world trade. 

Advances in science when put to practical use mean more jobs, higher wages, shorter hours, more abundant crops, more leisure for recreation, for study, for learning how to live without the deadening drudgery which has been the bur- den of the common man for past ages." 

8. Nếu biết được cái cách mà Internet đã được hình thành, sẽ chẳng có gì đáng ngạc nhiên là tại sao nó lại gây rắc rối cho các chính quyền toàn trị đến như vậy.

9. Sự phát triển của Internet và Web cũng mang dáng dấp cuộc đấu tranh giữa toàn trị và dân chủ. Dĩ nhiên dưới những hình thức hơi khác, như giữa sự chuyên nghiệp (đóng) và tính cộng đồng (mở). Có vẻ như ban đầu là toàn trị, nhưng càng ngày càng dân chủ. Xem lại Note 8 ở trên. Anh chàng Mark @ Fb là người sớm nhận ra điều này? (hoặc chỉ là đúng thời điểm, vì bao nhiêu bộ óc thiên tài đã từng thất bại bởi họ đã ... vượt quá xa thời đại!).

10. Quá trình hình thành blog thật thú vị, thú vị từ cách ra đời từ "blog" (sớm thành cả danh từ lẫn động từ), và thú vị nữa là khiến hắn hiểu vì sao hắn không thích tv hehe.

11. Viết những dòng này trên Blogger(.com) mà chưa từng một lần tri ân Ev Williams huhu. Ít ra cũng vì những gì mà ông đã phải chịu đựng. Và vì sự kiên cường của ông.

12. Hắn từng được học phổ thông tại một trong những ngôi trường thuộc loại tốt nhất nước. Thực ra không quá tự hào, nhưng hắn rất biết ơn điều đó. Tuy nhiên nếu đọc về những người đi tiên phong trong thế giới công nghệ, mới thấy môi trường của họ vạn lần hơn. Dẫu là những thiên tài nhưng không phải ngẫu nhiên mà họ làm được những điều vĩ đại. Chẳng nói gì đâu xa, hắn học được ở trường đại học nhiều hơn nhiều, dù có thể đó chỉ là một trường bình thường, song ở ... châu Âu.

13. Những kẻ kinh doanh rất đáng ghét từ góc độ kỹ thuật nhưng kỹ thuật khó mà phát triển được nếu thiếu họ.

14. Khá dễ thấy, quan hệ iPhone - Samsung (mà rộng hơn là Google Android) ngày nay phản ảnh mối quan hệ Macintosh - Windows trước đây (thực ra ngày nay vẫn thế). Không lạ là hắn chọn Mac, tất nhiên, sau khi đã trải qua thời nghèo khó với Windows. Sâu hoàn hảo vs Rộng phổ biến.

15. ‘it depends’ is almost always the right answer in any big question (Linus Torvalds).

16. Không biết những người đang e sợ AI nghĩ gì về Lời phản bác của Nữ bá tước Lovelace?





Không có nhận xét nào: