Thứ Hai, 10 tháng 12, 2018

Đường & Mưa

Người Mỹ làm đường lên núi, cũng trải nhựa mặt đường, phía ta-luy dương có rãnh lót đá cho nước mưa chảy, đến chỗ thấp thì có cống cho nước chảy qua phía ta-luy âm. Thường xuyên có người dọn đất đá lăn xuống lấp cống lấp rãnh, tránh không cho nước mưa tràn lên chảy qua mặt đường.

Kịp khi ngV quản lý, cống rãnh dần bị lấp kín, nước mưa chảy xé rách mặt đường nhựa, phàm chỉ cần một ổ gà nhỏ là sau một cơn mưa lớn sẽ thành vết nứt sâu dài, có khi lật cả nhựa đường lên như người ta đi cày. Ngày lão mới lên núi, còn biết dọn cống rãnh cho thông, ấy vậy mà đường vẫn ngày một xấu, nhiều lần phải cuốc bộ do xe không lên được.

Bây giờ thì người ta làm du lịch, mở rộng mặt đường, lấp hết cống rãnh cũ, cống rãnh mới làm cho có lệ đoạn có đoạn không, chất lượng thì chỉ vài tháng cỏ đã mọc lút, cắt không ăn thua. Bọn lão mỗi lần đi qua đều cám cảnh, đường đẹp đấy mà chưa biết được mấy ngày.

Quả nhiên máy móc thu dọn chưa xong nay đá lớn đá nhỏ đã lăn đầy đường, không lạ sau cơn mưa "kỷ lục" cây, đất lấp hết lối đi. Nếu biết nghe và làm, bớt ăn đi cũng chưa quá muộn?


Sent from my iPhone

Không có nhận xét nào: