Thứ Ba, 26 tháng 2, 2019

Cửa hậu

"Back door", chỉ khái niệm, người sản xuất thiết bị chừa sẵn một lỗ hổng phần mềm (lúc đầu vốn là lỗi do vô ý, sau thành hữu ý) để sau này có thể đột nhập vào thiết bị (khi đã bán nó cho khách hàng).

Ngày trước, khi lão còn làm cho N., có kỹ sư khoe với lão đã chừa "cửa hậu" như vậy trong phần mềm viết cho khách hàng, nên có thể tìm lỗi sửa lỗi từ xa. Ngao ngán. Những chuyện như thế ở các nước tiên tiến người ta không làm, vì lý do đạo đức.

Ở các nước lạc hậu, như vn là một, thì chuyện không nắm rõ thiết bị do mình mua về là hết sức bình thường, nên chuyện bị đột nhập hay không dường như nằm ngoài tầm quan tâm. Chẳng thiếu những công ty để cho đối tác tự do kết nối đến thiết bị của mình, một kiểu "tin tưởng tuyệt đối", thực ra là "chẳng có cách nào khác", do không tự nâng cao năng lực của mình. Một kiểu tư duy nô lệ.


Nay rộ chuyện công ty Hoa Vi (báo chí vn quen viết Hoa Vĩ), nhưng họ có gian lận hay không, thì, người Mỹ quan tâm chứ vn ... Báo chí vn đưa tin sếp lớn của Hoa Vi nói họ không tạo cửa hậu, ngay cả khi chính phủ tq yêu cầu.

Liệu có từ chối được không?

Không có nhận xét nào: