Thứ Hai, 4 tháng 2, 2019

Tổng kết năm Mậu Tuất

Nói rằng viết blog như viết nhật chí, chủ yếu để tu tâm dưỡng tánh, song nhìn lại thì quả quá ít khi tự nhìn lại chính mình. Thường lo xả stress, thứ quá nhiều ở thời buổi này, mà càng nhiều càng hại nên phải đổ bớt luôn luôn.

Thôi thì, nay, thiên hạ cuối năm, mình đầu tuần, nhàn nhã phơi nắng nơi đỉnh núi cao, đợi giao thừa, thử viết vài dòng nhìn lại một năm qua.


Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ.


Đầu tiên nói chuyện ... thiên hạ.

Lòng người loạn lạc, sinh xã hội loạn lạc, cũng không lạ. Cứ như xứ VeNe kia. Một vài kẻ, có thể nói hay hùng biện tốt nên đạt đến quyền lực. Có quyền lực trong tay rồi, bèn muốn sắp xếp lại xã hội. Phàm muốn chia cái bánh theo ý mình, đầu tiên là chiếm lấy cái bánh đã. Lời nói hay bình đẳng công bằng, là của những kẻ vốn không biết làm ra bánh nhưng muốn chia phần "bình đẳng". Vũ lực chiếm chia "công bằng" xong mới thấy không có bánh để chia tiếp nữa. Đời, không làm ra lại đòi chia chác là vậy.

Chuyện thiên hạ trị quốc không nói nhiều, nói chuyện tu thân chẳng bận tề gia.

Thêm một năm cắm cúi. Thuận đường nước chảy. Còn ... chảy về đâu miễn tham gia luận bàn. Trạm cũ tự tay tu bổ, trạm mới góp ý tuỳ duyên. Cao không mong mỏi thấp chẳng muộn phiền.

Điểm sáng duy nhất trong năm là làm được cái lò sấy, theo phong cách ... vườn. Nói được là được cái phần hữu dụng. Thực ra cái chủ chốt thì không được: công suất. Không biết gió thế nào nhiệt độ bao nhiêu thì tối ưu. Cuối cùng mò đến đâu hay đến đó, gắng gỏi ... tiết kiệm điện. Quyết định khử ẩm thổi gió tuần hoàn cho đỡ mất nhiệt. Và đưa nguồn nhiệt vào chính giữa để tận dụng tối đa. Thời gian sấy đến bao giờ đạt thì thôi, và độ đều có phần ... may rủi.

Nói vườn vì đa phần tự chế. Làm mới thấy ở đất nước gì cũng giỏi nhưng gì cũng khó khăn. Lúc trước thường hướng đến sự bài bản. Nay chỉ cốt thử nghiệm cho có mà dùng, chất lượng, tối ưu, ... chưa nói đến. An ủi, làm thực hơn nói suông.

Nếu lúc trước sớm an phận như vậy ở V. và N. thì đã chẳng phải gây lộn, bất đồng. Năm nay không thấy N. mời tất niên. Không biết do bị quên, hay N. thôi không hoành tráng nữa. Nói là nói vậy, chứ công ty mà cứ phong cách ... vườn thì tiến sao xa!


Hết năm Mậu Tuất. So với năm sinh của lão thì cùng Can, tức chẵn chu kỳ 10 năm, và Chi quá năm tuổi 2 năm. Ai thích tính toán dễ dàng nhận ra tuổi vừa qua 50 chẵn. Thêm một Can 10 năm nữa là vừa một Hoa giáp, cũng chính là tuổi hưu. Xui thì đến lúc đó vẫn chưa được hưu, hên thì được nghỉ chẳng cần đợi đến lúc đó.

Bệnh tật trong người cảm thấy cũng nhiều, nói quên chả dễ, chỉ là đừng nhắc đến thì thôi ...


Xưa, người người nghèo khó, đầu tắt mặt tối quanh năm, may mắn thời kịp chiều 30 được chút rảnh rỗi tắm rửa bản thân ngó đến ông bà. Nay xóm xóm nhà nhà cúng tất niên từ 20 tháng Chạp.

Chiều 30 rảnh rỗi nắng tươi hồng, giương mục kỉnh soi trong đám lá xanh quả vàng tìm lộc xuân sẽ nở ...


Không có nhận xét nào: