Thứ Năm, 28 tháng 11, 2019

Condotel và đặc khu

Một cách trịnh trọng, người ta nói, rằng thì là, chưa có luật về condotel. Một cách bình dân, lão bảo, đã mấy ai hiểu condotel là cái gì.

Nôm na, sở hữu bất động sản, nhưng không được quyền tự sử dụng (nói chính xác hơn, được quyền sử dụng khoảng 15 ngày đến 1 tháng gì đó mỗi năm). Vẫn nôm na, là mình góp (cổ) phần kinh doanh, ăn chia lợi nhuận.

Chuyện đầu tiên xảy ra, là kinh doanh thua lỗ (lấy đâu ra lãi mà chia). Chẳng hoá của mình để người khác sử dụng ... miễn phí.

Mô hình thứ hai, bên kinh doanh lãnh rủi ro, trả lãi cố định. Hiển nhiên lãi cam kết không thể quá cao. Với nhiều người có vốn nhàn rỗi, thì ... thôi cũng được. Xem như của mình mình để đó, lâu lâu về thăm nhà dăm bữa nửa tháng có chỗ ở ... như nhà mình.

Lãi cam kết đúng kiểu chỉ cỡ lãi suất tiền gửi ngân hàng, cao hơn chút đỉnh. Không lý tưởng gì cho việc ... đi vay tiền ngân hàng để đầu tư vào đó.

Ngoài ra không thể không tính đến rủi ro, dẫu có cam kết, nhưng nếu kinh doanh gặp khó khăn thì sao? Chưa kể, bất động sản là giống dài hạn, sau 5 năm 10 năm (thậm chí 20 năm hoặc lâu hơn nữa) vật đổi sao dời, thì biết thế nào?

Lại nữa, dự án mọc lên như lá mùa thu ... rơi dưới đất, nên, lãi suất cam kết cũng vì cạnh tranh mà dâng lên theo mùa nước nổi. Cao, chưa đủ an toàn cho nhà đầu tư, thấp, đã đủ gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cuối cùng, chuyện một dự án chết đi, xác chưa kịp bốc mùi đã có hàng đàn kền kền báo chí bâu vào rỉa, cũng chẳng phải chuyện lạ ở xứ thiên đường.



Chuyện condotel, thôi không nói nữa, vì nó cũng lờ mờ ảo ảnh như ... chuyện đặc khu. Đặc khu, ngày trước những muốn chính thức hợp pháp hoá để tránh đêm dài lắm mộng, vốn đã sớm thành cái bánh quá lớn nghẹn họng nhiều người.

Nay hẳn có kẻ khôn ngoan rắp ranh cắt ra từng miếng nhỏ đặng dễ nuốt dần? Thôi thì không (chưa) bán ưu đãi cho nước ngoài, cứ tạm miễn visa thị thực đã ...

Còn lũ điếm chữ, tìm cách vận dụng những biên giới, hải đảo, có sân bay cao tốc vân vân ... để chỉ đúng ông nhưng không phải gọi đích danh bằng thằng, thì, không có gì đáng kể ...

Không có nhận xét nào: