Thứ Tư, 29 tháng 4, 2020

Thương mại điện tử

Lão từng mua hàng "online" từ những ngày đầu xuất hiện dịch vụ này ở xứ lúa nước. Trả tiền trước, chuyển khoản hoặc qua thẻ Visa.

Nhiều bạn bè, đồng nghiệp bảo, mày liều thế, mất tiền thì sao. Cười, có bao nhiêu đâu, trị giá hàng mua lẫn số tiền có trong thẻ.

Nhưng chưa bao giờ mất. Thuận lợi 100%. Từ những món vài trăm USD đến chỉ vài chục ngàn VNĐ. Từ ở Mỹ, TQ cho đến trong nước.

Hài lòng. Hay bởi tâm lý vốn sẵn sàng ... hehe mất?!


Sau này thương mại điện tử nở rộ, mua bán dễ dàng hơn nhiều.

Trừ vụ mua chiếc MacBook đầu tiên bị trục trặc vì Apple phải bỏ online store ở vn, nghe nói do nhũng nhiễu của hải quan, trả lại tiền (OK) thì cuộc đời cơ bản là tươi đẹp.

Một thời gian dài tín nhiệm Tiki, vì bắt đầu từ mua sách. Cho đến cuối năm vừa rồi bị trục trặc liền 2 đơn hàng liên tiếp. Trả lại hàng, trả lại tiền.

Giờ đến Lazada, giao hàng thiếu (đặt 2 bộ giao 1 bộ). Phản hồi qua email, qua đánh giá, ... đá ném ao bèo. Chat hỗ trợ, Cleo tự động không trả lời được, nhân viên (lúc nào cũng) bận.


Về hỗ trợ, có vẻ Tiki tốt hơn nhiều (email, điện thoại, ...). Nhưng, chợt nhận ra một điểm giống nhau qua cách hỗ trợ. Hình như người ta chỉ nghĩ cách giải quyết những vấn đề kiểu "bán hàng, nếu không hài lòng, trả lại hàng và hoàn tiền". Còn, giải quyết vấn đề gây ra sự không hài lòng trên thì ...

Mặc dù, đôi khi, vấn đề chỉ bé tí xíu, có thể giải quyết có lợi cho cả 2 bên (vừa mua được hàng vừa bán được hàng). Và, đôi khi, vấn đề khó hiểu đến mức không hiểu được tại sao nó lại có thể xảy ra.

Trả hàng, hoàn tiền, xong. Tốt xấu vẫn cứ thế như nhau tiếp tục ...

Không có nhận xét nào: