Thứ Năm, 13 tháng 8, 2020

BlueZone

 Bằng cách thống kê các cuộc tiếp xúc đủ gần đủ lâu của các (thuê bao) điện thoại di động thông minh (smartphone) có cài app (ứng dụng) Bluezone và (&) bật (on) bluetooth (bằng chứng tiếp xúc chính là sự trao đổi qua anh chàng răng-xanh này), người ta có thể truy vết các F1, F2, F3, F4, ... Fn nếu tình cờ có ai đó nhiễm virus corona Wuhan (F0).

Nôm na nghĩa là tôi luôn luôn thông báo tôi mới tiếp xúc với ai đó, dù tôi có thể không biết đó là ai và ai đó cũng không biết tôi, nhưng người nhận báo cáo thì biết, cả tôi lẫn gã kia. Dù chúng tôi thay đổi quần áo trang phục trang điểm luôn luôn (thay đổi id khi trao đổi bluetooth mỗi 15 phút), cũng chỉ để che mắt những kẻ tò mò thứ ba, thậm chí thứ hai thứ nhất (tức chính tôi và kẻ tôi tiếp xúc nọ) không nhận ra nhau, chứ chính quyền mà không nhận ra thì còn thống kê nỗi gì, có phỏng?

Ấy (có) được gọi là "bảo mật quyền riêng tư"?


Bữa trước lão có tình cờ tham dự một buổi nói chuyện online của bạn Thái Dương, đang làm bảo mật cho Google, trên Youtube. Bạn Thái đã dẫn ví dụ trường hợp Hezbollah phá một nhóm điệp viên Israel bằng cách phát hiện các điện thoại di động nhưng không hề di chuyển, chỉ lâu lâu bật rồi lại tắt. Dù không biết "thân nhân" những điện thoại này, cũng như nội dung các cuộc trò chuyện.

Ý là, bản thân hành vi đã cung cấp một lượng thông tin đáng kể, không cần biết đến nội dung. Có bạn trên mạng tếu táo rằng, giống như một nam đồng nghiệp và một nữ đồng nghiệp buổi trưa ở lại nơi làm việc, không ai nhìn thấy họ làm gì, không ai nghe thấy họ nói gì với nhau, chỉ biết họ "tiếp xúc gần" trong khoảng 2 tiếng đồng hồ.

Nói chuyện vớ vẩn bảo mật với cả theo dõi cho vui vậy.


Truy vết tự động thì không theo dõi còn là cái gì?

Bảo rằng, đành vậy, nhưng vì mục đích tốt, thì (nguỵ biện) vô chừng ...

Thôi, bỏ đi. Lão cũng những mong chóng khống chế được dịch bệnh giữa xứ vô lường.


Người ta (cũng) nói rằng, chỉ hiệu quả nếu có chừng trên 60% dân số cài Bluezone. Người ta (lại) không nói rằng, liệu có bao nhiêu % dân số sở hữu smartphone? (Kể cả nam ấu phụ lão, dĩ nhiên!).

Trong một diễn biến tích cực, lão cũng cài Bluezone lên máy để góp phần toàn dân chống dịch. Mỗi lần bật ứng dụng lên, nếu tình cờ có báo 1 tiếp xúc thì biết ngay đó là ai, chẳng cần kiến thức tin học hắc-cơ mũ trắng mũ đen gì ráo trọi. Hay, chỉ tại lão chấp hành dãn cách xã hội một cách quá ư là nghiêm túc?

Trong một diễn biến tích cực khác, định cài giúp bà chị lên một chiếc iPhone đời cũng con cháu chắt chít cô Lựu mà bất thành. Hệ điều hành không thể nâng cấp.



Chuyện, nói cho có. Giữa thời bùng nổ 4.0.

Không có nhận xét nào: