Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2013

Cãi sách

Đọc Ngàn năm áo mũ của TQĐ, có chi tiết thế này:

Giới quý tộc (triều đình) VN một thời có trang phục học từ Trung quốc. (Cũng chẳng có gì là lạ.)

Cũng đội miện, mặc cổn gắn bổ tử.

Những chi tiết nhỏ thì khó nhận biết (chẳng hạn như 12 chương thêu trên cổn), tuy nhiên tác giả có dẫn nhiều bức tượng được tạc theo lối miện chỉ có 4 dải thao đính ở 4 góc hoặc hoàn toàn không có lưu nào. Tác giả cho rằng những bức tượng này mô phỏng không chính xác. Bằng chứng là một vài đoạn văn, thơ tả lại vẫn nói về miện lưu.

Cũng có thể, nhưng mình thấy không thuyết phục. Chính tác giả cũng thừa nhận văn thơ có tính ước lệ. Mà tính ước lệ của văn thơ Việt cổ (rất tiếc) lại hay theo "Tàu". Tỉ như gió tuyết (phương bắc) núi sông (Thái Sơn Hoàng Hà), rồi cả cây cối (tùng bách tang bồng) muông thú (ngựa cừu lân phượng) ... cho đến lịch sử (Nghiêu Thuấn Thang Võ). Thực ra chỉ tại các nhà nho "nói theo sách" hơn là tả đời thực (có thể quá tầm thường?!).

Cho nên mấy bức tượng dân gian kia lại đúng hơn đấy biết đâu!? Khi những bậc vương giả phương nam bước lên quyền lực từ chân đất, học lễ nhưng vẫn ngại rườm rà?!


Ghi chú vài dòng vậy về cái sự "bất tận tín thư".


***


Nhân nói chuyện sách. Henri Oger trong Kỹ thuật của người An nam đã cố tìm tòi để phản bác ý kiến thời đó cho rằng ở đất nước này gần như không có nghề gì hoặc có thì cũng không đáng kể.

Tuy nhiên ông cũng phải thừa nhận không thể chờ đợi một ngành công nghiệp hoàn thiện.

Mình điểm qua những ngành đầu tiên như sơn, thêu, khảm trai, khắc gỗ thì gặp nhiều nhận xét tương đồng: làm ẩu, bắt chước, kiên trì hơn là trí tuệ, không hoàn hảo, không có chút sinh khí nào, ...

Thú vị là nghề sơn "làm ẩu" vì "làm cho khách hàng nghèo, ít đòi hỏi cao" thì nghề khảm trai gần như độc quyền vùng Cận Đông, làm cho khách hàng giàu có (người Âu) rất đông nên "thợ khảm làm vội vã" (?!?!?!).



Đọc sách để biết vậy thôi ...

2 nhận xét:

tunrua nói...

Uhm, vậy phải có biên khảo "người Việt xấu xí" hì :)

Thủy Nguyệt lãn ông nói...

Chỉ e sách dày quá :D