Thứ Ba, 9 tháng 7, 2013

Vệt thời gian

Hàng năm có sự kiện Những ngày văn hoá châu Âu ở VN. Tại ĐN có chiếu phim, miễn phí.

Năm nay mình xem phim Slovenský, Čerešňový chlapec. Những mong nghe lại tiếng quen thuộc, nhưng không được nhiều vì phim có thuyết minh.

Mà phải nói, khung cảnh trong phim khác mình tưởng tượng nhiều lắm.

Phim kể chuyện một nghệ sĩ nổi tiếng bị mất trí nhớ sau tai biến. Diễn viên thủ vai này mình nhớ, vì ông từng đóng vai trò quan trọng trong việc lật đổ chế độ toàn trị, lúc mình còn học bên đó. Sau ông có làm ngoại trưởng và phó thủ tướng. Thôi chính trị, ông trở lại làm diễn viên.

Mình ấn tượng nhất về hai cô gái trong phim. Một cô phóng viên quyết làm cho được phóng sự về người nghệ sĩ già, và một cô giúp việc cho nghệ sĩ đó. Cả hai cô đều có một phong thái cực kỳ năng động, dưới góc nhìn của những kẻ như mình tưởng như tàn nhẫn, nhưng rất thẳng thắn và được việc.



Nhớ lại chuyện cũ, hồi đó mình xem phim Đài phun nước dành cho Zuzana. Phim nói về những cô cậu mới lớn, những ước mơ, xe máy, và cả chút tình dục.

Nhiều bài hát trong phim rất được yêu thích.

Giờ mình lại ngồi nhớ lại những nhân vật tuyến hai của phim. Cô chị của Zuzana, được xem là xấu hơn và không sành điệu như cô em. Cô thầm để ý anh chàng nghệ sĩ điêu khắc trong cùng chung cư. Cô làm thơ:

Em yêu đôi tay của anh
Em ước được chúng chạm vào
Chúng thật dịu dàng mà cũng thật mạnh mẽ ...

Bài thơ bị cô em nhìn thấy và đem ra đọc to giữa sân, khiến cô xấu hổ xé nát. Anh chàng điêu khắc kia lẳng lặng nhặt các mảnh giấy, dán lại bài thơ và cũng làm tặng cô một bức tượng ...


Nhiều bạn trẻ ngày nay xem lại clip có những bình luận hơi khiếm nhã. Cũng dễ hiểu thôi, vì thời của nó mà đã được xem là cổ lỗ sĩ rồi, hihi.



Hồi đó, mình cũng hay xem các phim cũ được chiếu trên tv.

Cứ thắc mắc sao giọng nói trong phim không giống ngoài đời? Sau có lần đi lao động ở vùng nông thôn mới gặp những bà già có giọng nói y như trong phim vậy.


Haiz, thời gian thời gian ...

Không có nhận xét nào: