Chủ Nhật, 14 tháng 1, 2018

Tự do, ma, và nước mắt

Wikipedia tiếng Việt có trích một phát ngôn được cho là của Mai Chí Thọ, như sau:

Hồ Chí Minh có thể đã là một kẻ độc ác; Nixon có thể đã là một người vĩ đại. Người Mĩ có thể đã có chính nghĩa; chúng tôi có thể không có chính nghĩa. Nhưng chúng tôi đã thắng và người Mĩ đã bị đánh bại bởi vì chúng tôi đã thuyết phục được người dân rằng Hồ Chí Minh là một người vĩ đại, rằng Nixon là một kẻ giết người và người Mĩ là những kẻ xâm lược. Yếu tố then chốt đó là kiểm soát được người dân và quan điểm của họ. Chỉ có chủ nghĩa Marx-Lenin là có thể làm được điều đó. Không ai trong các anh từng thấy sự kháng cự đối với chế độ của những người cộng sản, vì vậy đừng suy nghĩ về chuyện đó. Quên chuyện đó đi. Giữa các anh — những người trí thức sáng suốt — và tôi, tôi xin nói với các anh sự thật.



Không phải tình cờ hắn nhớ lại trích dẫn này. Trong một ngày mà các lều báo chính thống rơi nước mắt cho một cựu cán bộ đoàn, vì "mong muốn, nếu có chết thì là ma tự do, chứ không phải ma tù".


Ông đã chết rồi, dù có thể chưa ra ma, và, ông đã là tù rồi, từ cách đây rất nhiều năm. Có thể, từ lúc ông mới lọt lòng ...

Không có nhận xét nào: