Chủ Nhật, 6 tháng 1, 2019

Âm nhạc vs ...

Định nói về âm nhạc, nhưng lại thấy hơi ... chính trị quá haha. Chả là, người ta bảo chỉ có các quốc gia cộng sản và phát xít mới có hẳn một cơ quan lo việc tuyên truyền. Thậm chí ở những nơi đó chữ "tuyên truyền" còn được xem là ... cao quý, trong khi nhiều phần khác của thế giới lại coi khái niệm này là ... xấu xa.

Có lần nhậu, mấy bạn nhậu tếu táo, rằng Mỹ cũng có cơ quan tuyên truyền chứ sao không? Chính là Hollywood vậy! Hiển nhiên nói đùa, mà xem ra đùa không mấy?

Dông dài, chung quy chỉ tại lang thang trên Youtube, thấy thích mấy video của Avtoradio Diskoteka 80. Đây là các show của Autoradio Disco 80's Festival, được biểu diễn tại Moscow và Saint Petersburg. Chủ yếu trình bày những bài hát được yêu thích một thời, thời những năm 80 của thế kỷ 20.

Những bài hát ấy, in đậm trong tâm trí lão, có lẽ bởi chúng đã đi vào đó đúng thời điểm, những năm học đại học. Tình cờ, đó cũng chính là những năm kết thúc của hàng loạt các chế độ toàn trị ở Đông Âu. Nay nghe lại, bỗng phát hiện ra, sao nhiều nhóm nhạc trong số đó (tuy các thành viên mang tính quốc tế khá cao) có "quốc tịch" Đức đến thế?

Boney M, Modern Talking, Bad Boys Blue, Silent Circle, CC Catch, Sandra, Scorpions, ... Bởi nước Đức lúc đó bị chia cắt Đông-Tây, với bức tường đã thành biểu tượng ở Berlin? Hoặc hơi hướng chính trị quá chăng, khi thấy cảnh những ban nhạc này được tung hô nồng nhiệt ở Moscow, dù họ đã qua thời đỉnh cao? (Gần đây, vài cái tên trong số này cũng đã tới Hà nội).

Người ta cũng nói âm nhạc không biên giới, hay khi lời nói bất lực thì âm nhạc vang lên. Trong đầu lão cũng còn in nhiều bài nhạc "đỏ" một thời, không khỏi rạo rực khi nghe các giai điệu rộn rã một thời quen thuộc. Nhưng khi nhớ đến lời hát thì bỗng chùng lại bởi ... mùi máu huhu.


Xưa có câu, hữu xạ tự nhiên hương, ...


Không có nhận xét nào: