Chủ Nhật, 20 tháng 1, 2019

Xe

Nhân chuyện xe cộ phục vụ thượng thư bộ công đang ì xèo, nhiều người hẳn cũng bán tín bán nghi, song, ai ở trong hệ thống sẽ hiểu.

Thể chế này, từ buổi sơ khai, vốn dựa trên nền tuyên truyền, rằng, phục vụ là chính. Các quan lại "công bộc" chỉ hưởng đồng lương tượng trưng, nhưng những phương tiện "công" họ sử dụng thì nằm ngoài mọi con số. Nhà cửa, xe cộ, ... Mãi sau này người ta mới nói về "tham nhũng", nhưng, nhiều điều đã trở thành thói quen thì vẫn chưa được nói đến.


Ngày lão mới vào công ty, chiếc xe phục vụ cho dự án trên đỉnh núi dường như hoạt động hết công suất, nhưng nghe nói người ta cấm mua xe kèm dự án như vậy. Dần dần thời cuộc đổi thay, công ty sắm hơn chục chiếc xe, trong khi chỉ có 4 lái xe. Gđ, pGđ nay đều có bằng lái cả, lương đã cao ngật ngưỡng chứ không còn như xưa, song, "giải quyết khâu oai" không cần bỏ tiền túi ra mua xe riêng (thậm chí có cả xe biển số xanh 80 luôn).

Công ty không cần hoạt động tiếp thị quảng bá kinh doanh gì nhưng điều xe tiếp khách thì khá rầm rộ, đặc biệt phục vụ quan chức thì ưu tiên hơn cả hoạt động sản xuất, phục vụ cả gia đình "khách" đến thăm "thành phố đáng sống". Kiểm toán chỉ cần so sánh chi phí xăng xe với chi phí sản xuất thì rõ (... sự trớ trêu). Một kiểu "lấy của làng làm lệnh" quen thuộc.


Thêm một chuyện "vui vui". Số lượng xe, số lượng lái xe như thế, trong suốt thời gian có 2 lái xe chuẩn bị về hưu và cả một thời gian dài sau khi họ đã về hưu (chỉ còn 2 lái xe). Mãi mới thấy tuyển (đúng quy trình) được 2 lái xe chưa đầy 20 tuổi, "con em trong ngành", dĩ nhiên hehe.

Không có nhận xét nào: