Thứ Tư, 23 tháng 1, 2019

Hư hỏng

Có phải tại cuối năm, mà nhìn gì cũng ra mất mát? Giờ viết về vụ hao tài trong năm qua hehe.

Chả là mới đọc được bài viết này trên Tinh tế:

MacBook Pro Touch Bar có thể bị lỗi màn hình vì cáp dễ gãy, dễ mòn

iFixit phát hiện ra rằng những chiếc MacBook Pro 2016 trở đi có thể gặp lỗi hắt sáng từ cạnh dưới màn hình. Việc này bắt nguồn từ cáp ribbon nối màn hình với bo mạch chủ nằm bên dưới Touch Bar, cáp này quấn qua bản lề và được cố định bằng một cặp lò xo nằm bên dưới. Thiết kế này giúp cáp không bị gãy dù bạn có mở màn hình ở góc bao nhiêu khi đi chăng nữa, nhưng vấn đề là chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng thì cáp bắt đầu bị "mỏi" và mòn đi. Cáp đèn nền sẽ là cái chịu ảnh hưởng đầu tiên, khi cáp không hoạt động bình thường thì hiện tượng hắt sáng không đều sẽ xuất hiện. Màn hình cũng có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi mở màn hình ra hơn 40 độ.

iFixit nhận xét việc Apple sử dụng cáp dẻo nhưng mỏng và dễ gãy chính là nguyên nhân, trong khi MacBook Pro 2015 trở về trước sử dụng cáp dày hơn, nó không quấn quanh bản lề mà đi xuyên qua nên bền hơn. Dường như việc chuyển sang dùng cáp mỏng hơn là để giúp cho thiết kế của máy mỏng hơn. Vì cáp này được làm chết với màn hình nên đứt cáp thì phải thay luôn cả màn hình, tức là thay vì chỉ đổi cáp là xong thì bạn phải thay cả nắp máy với giá chục triệu. Tất nhiên, việc làm cáp có thể gỡ ra sẽ khiến việc làm cho thiết bị mỏng hơn trở nên khó khăn.

Hiện Apple chưa nói gì về điều này. Một số người xách máy tới Apple thì được thay miễn phí, một số thì không do Apple chưa có thông báo chính thức. Một số người dùng post về lỗi này trên trang hỗ trợ của Apple thì thấy một số post đã bị xóa.

Hiện tại lỗi này chỉ ảnh hưởng đến các MacBook Pro 2016 có Touch Bar trở về sau. MacBook Air không sử dụng cùng thiết kế cáp nhưng iFixit nói rằng nhìn nó cũng khá mỏng manh.

Thường thì với các lỗi dạng này Apple sẽ mở rộng chương trình bảo hành của mình và thay màn hình miễn phí cho cả các máy đã hết hạn bảo hành, nhưng để xem thế nào đã vì không phải lúc nào hãng cũng làm thế.


Người viết bài này cứ y như ... ngồi sau lưng lão mà viết vậy huhu. Đúng là, bắt đầu từ cáp đèn nền. Và đúng là, phải thay luôn màn hình, cả nắp máy. Điểm an ủi là, lão không tốn đến chục triệu mà chỉ ... 8tr. Thực ra, đáng lẽ thay màn hình hết ... 12tr, nhưng do không có sẵn nên phải gửi màn hình cũ (hỏng) để đổi và chỉ tốn ... 8tr.

Sau khi đọc bài này, ngờ rằng có thể người ta được Apple thay miễn phí?! Nhưng không sao, đã chấp nhận sống ở vn là đành chấp nhận cả những điều như vậy. Không có các cửa hàng chính thức của Apple, phải mua máy qua đường xách tay (để chọn đúng cấu hình) ...


Klq, nhưng nhân nói chuyện công nghệ nên "phe" luôn. Trong một diễn biến khác, lão quyết định đưa nhà mình tiến tới "cuộc cách mạng 4.0" haha:


Không có nhận xét nào: