Thứ Tư, 9 tháng 1, 2019

Chuyện ăn

Đinh Hùng kể rằng, Thạch Lam có câu nói, đã được viết trong Hà nội băm sáu phố phường, và vẫn thường được các thực khách nhắc đi nhắc lại mỗi khi tụ tập ăn uống ... ở nhà Thạch Lam, "Hãy bảo cho tôi biết bạn ăn uống ra sao, tôi sẽ nói cho bạn rõ bạn là hạng người nào".

Hiển nhiên, đây là một phiên bản trong rất nhiều những phiên bản, kiểu "hãy cho tôi biết bạn đọc sách gì ...", "hãy cho tôi biết bạn chơi với ai ...", ... Và hẳn cũng không sai bao nhiêu, vì "hành vi tạo thói quen, thói quen tạo phong cách, (phong cách tạo số phận)". Nên, chuyện một số thầy bói tài ba cũng không phải là không có cơ sở.

Chiếu theo lĩnh vực "ăn" mà nói, nếu tự bói cho mình một quẻ, ắt lão là kẻ hủ lậu đuểnh đoảng thật chẳng ra gì.

Nhân tiện, cũng nhắc chuyện ăn uống với Tản Đà, vẫn theo Đinh Hùng, thì, không biết ăn lòng cá, hẳn lão "đáng gọi là bỉ phu, nếu không phải là xuẩn ngốc", và, không biết uống rượu, thực là "cầm thú chi tình". Hihi.

Đinh Hùng còn kể chuyện "ông hoàng thơ tình" Xuân Diệu ăn liền tù tì một mạch hết 4 cái bánh chưng mới nấu (loại bánh chưng lớn của miền Bắc chứ không phải mấy cái con con dân trong Nam hay ăn). Thạch Lam chỉ tủm tỉm cười mà nhắc lại ... nửa câu nói quen thuộc của mình "hãy bảo cho tôi biết bạn ăn uống ra sao ..." Chẳng rõ, "thầy" Thạch Lam có "phán", hay thực sự chỉ bỏ lửng ... như vậy về thi sĩ họ Ngô "đương làm thi sĩ hoá Tây đoan, nửa mặt nhà thơ nửa mặt quan ..." hehe.


Nhớ lại, chuyện khác, có thể không liên quan, vì "ăn" không mấy. Nhưng cũng vẫn là chuyện bên bàn nhậu ("chiến trường" chính của ngV?!). Có người bảo, vn nghèo rớt mùng tơi mà lúc nào cũng khoe giàu với đẹp. Kẻ cãi lại, rằng giàu thật chứ, phá như thế mà vẫn còn thì chứng tỏ rất giàu ...

Chả là, không biết tư tưởng lớn gặp nhau, hay dù gì cũng từng chung một phe, hoặc sao chép ý tưởng của nhau (hay của ai đó), mà, sáng nay lão bắt gặp sự trùng hợp:


Không có nhận xét nào: