Thứ Hai, 23 tháng 3, 2020

Rắn và ếch

Người ta hay nói "mắt thấy tai nghe", nhưng đời người hạn hẹp, mắt thấy tai nghe thì được mấy?

Người ta cũng nói, con người có ngũ giác quan, để cảm nhận thế giới. Phật lại nói, con người có lục giác quan. Giác quan thứ 6 này gọi là "ý".

Rốt cuộc, con người tích luỹ nhận biết được nhiều nhất là nhờ ý. Chính là những thứ người ta tự nghĩ ra trong đầu mình, chẳng hề cảm nhận qua giác quan nào cả.

Lão, ghét và sợ rắn. Mặc dù, chưa bao giờ bị rắn cắn, cũng chưa thấy ai bị rắn cắn. Gần đây bỗng nhiên có cảm tình với một bạn rắn.

Đó là một bạn rắn cổ đỏ, cũng gọi là rắn lửa. Ở quê lão gọi là rắn học trò. Chẳng hiểu vì sao lại có tên gọi như vậy, nhưng hồi còn là ... học trò, lão từng chứng kiến lũ bạn đập chết nhiều con rắn vốn có tiếng hiền lành này. Đặc biệt, sau khi nuốt một con ếch thì chúng trở nên vô cùng chậm chạp.

Gần đây, đọc trên mạng thấy nói loài rắn này cũng độc chứ không phải hoàn toàn không độc như mọi người lầm tưởng. Chỉ là chúng rất hiền lành. Nọc độc của chúng được tích luỹ từ chính thức ăn của chúng, ếch, nhái, cóc.


Điều lão quan tâm thực ra là ở chuỗi thức ăn này.

Hồi đầu nghe tiếng ộp ộp trong những bụi cây cảnh còn thấy lãng mạn. Sau nhạt dần vì sáng sáng thấy những ổ trứng được đẻ đầy mép nước hồ bơi.

Tiếng ộp ộp bớt hẳn khi xuất hiện bạn rắn nói trên. Không biết có ai ăn được ai nào không. Có điều những ổ trứng thì vẫn còn, tuy có giảm.

Vì lâu lâu mới thấy rắn xuất hiện. Không biết bạn ấy ở đâu. Mà, có cảm giác như bạn rắn bị ... cụt đuôi (hơi ngắn, và phía cuối không nhỏ nhọn như các con rắn khác).

Không có nhận xét nào: