Thứ Hai, 23 tháng 3, 2020

Sapiens

Từ lâu, nhiều người đã nói, loài người, tuy lúc nào cũng đòi thống trị muôn loài, nhưng không có gì nổi trội hơn các loài vật khác. Không nhanh hơn, không khoẻ hơn, không thông minh hơn.

Các con vật, ngay từ khi mới sinh / nở ra, đã có thể thực hiện vài động tác cơ bản. Ví dụ như đứng được trên 4 chân của chúng. Trong khi, con người, phải cần 1 năm mới có thể chập chững trên 2 chân của mình.

Người ta nghiên cứu ra rằng, sapiens, không thể ở trong bụng mẹ chúng lâu hơn để phát triển cứng cáp hơn. Vì, nếu lớn hơn, chúng không thể chui ra ngoài qua khung xương chậu vốn hẹp đi do việc chọn lối đứng thẳng và di chuyển bằng 2 chi sau của giống loài.


Thế mà, khoảng thời gian yếu đuối 9 tháng 10 ngày của sapiens giống cái đã là một trong những lý do khiến người ta tin rằng vì thế sapiens giống đực thống trị lịch sử.

Thực ra, câu hỏi này chưa đi đến hồi kết, vì sao đàn ông thống trị. Không hẳn vì mạnh hơn. Không hẳn vì xu hướng bạo lực hơn.

Vì những kẻ xưa nay ở trên chóp thống trị bao giờ cũng chỉ là những kẻ nhầy nhụa với những hư cấu bệnh hoạn trong đầu để lừa lọc đồng loại.

(Riêng có điểm này lão không đồng ý với tác giả: đàn ông cũng không có tính hợp tác hơn đàn bà. Thực ra là hơn. Đàn bà, khi đã có ý (chủ / định kiến) trong đầu, mọi lời nói trên dưới xung quanh đều là cỏ rác cả.).

Không có nhận xét nào: