Thứ Năm, 27 tháng 3, 2014

Troy

Troy là tên một vùng đất, ngày nay thuộc Thổ Nhĩ Kỳ. Troy nổi tiếng trong lịch sử cổ đại, với những cuộc chiến tranh giữa Âu và Á mà nó phải trải qua.

Nhưng dường như Troy còn nổi tiếng hơn trong thần thoại. Với cuộc chiến tranh mang tên nó, mà ở đó cả một nền văn minh hùng mạnh bị tàn phá khi thành trì bị san phẳng. Cuộc chiến thành Troy.

Nói một cách nào đó, cả sự hình thành lẫn sự huỷ diệt của Troy đều liên quan đến … Zeus. Cũng phải thôi, chúa tể các vị thần mà, hihi.


Nguyên lúc Zeus đánh bại cuộc nổi dậy của các Titan (người khổng lồ), ông trừng phạt một trong số họ, Atlas, bằng cách bắt ông này đứng đỡ bầu trời (nếu không bầu trời sẽ sập xuống, hehe). Thực ra Atlas phải ngăn không cho hai vợ chồng Gaia (chính là thần mẹ Đất) và Uranus phối ngẫu (bằng cách đứng trên bờ tây của Đất và đỡ Uranus trên vai!?), để không sinh ra những kẻ có sức mạnh khủng khiếp thách thức Zeus (nói chuyện ngoài lề, hai người kia chính là … ông bà nội, cũng là ông bà ngoại của Zeus, haha).

Không chỉ có thế, Zeus (theo đúng kiểu Zeus) còn … dan díu với một trong số 7 cô con gái của Atlas, sinh ra 2 đứa con trai (có lẽ nên quên bớt vài cái tên, nếu không e nhiều quá rối, hihi). Một trong hai đứa con trai này có tính lăng nhăng (giống bố), không quan hệ với ai lại đi quan hệ với bà cô Demeter (nữ thần nông và sinh sản), Demeter vốn là … chị của Zeus. Thế là Zeus nổi trận lôi đình ngay lập tức đánh chết cậu con trai.

Cậu còn lại chán đời bỏ xứ ra đi. Cậu vượt biển sang châu Á, được một vị vua ở đó gả con gái cho và sau đó kế vị ngai vàng. Bắt đầu như vậy truyền lại nhiều đời, cho đến đời vua con kế vị vua Tros thì quyết định xây dựng kinh thành tráng lệ Troy. (Tros còn có một cậu con trai bị Zeus bắt cóc làm nhân tình, thế mới kinh, nhưng chuyện Zeus thì có nói cả ngày …).


Và cứ thế, ngôi vua lại tiếp tục được truyền, cho đến vua Priam. Vua Priam thông minh và nhân từ sinh cậu con trai Paris, bất hạnh thay, lại nhận được lời tiên tri, rằng Paris sẽ là nguyên nhân khiến cho thành Troy bị huỷ diệt.

Như trong mọi chuyện cổ tích, Paris bị đem vứt bỏ nhưng không chết mà lại lớn lên thành chàng trai xinh đẹp (nhất châu Á!?). Cậu chăn cừu trên đỉnh núi gần đó cho đến ngày được vua cha chấp nhận trở lại làm hoàng tử (cũng là chấp nhận số phận!).


Tóm lại, Troy ra đời, tráng lệ, sầm uất và … chờ ngày diệt vong. Thảm hoạ này bắt đầu từ đám cưới được nói đến trong entry trước, nhưng … cứ từ từ thì cháo mới nhừ hehe …

3 nhận xét:

Cô Nhỏ nói...

Có nhiều chuyện khác quá nên xà quần quay mòng mòng Lãn ông ơi! :))

Cô Nhỏ nói...

Có nhiều chuyện khác quá nên xà quần quay mòng mòng Lãn ông ơi! :))

Thủy Nguyệt lãn ông nói...

Phải biết bỏ qua ... :D