Thứ Sáu, 15 tháng 5, 2020

Sapiens

Đọc cùng lúc 2 cuốn sách về lịch sử loài người, Sapiens và Guns, germs and steel.

Loài người đã sai lầm khi từ bỏ cuộc sống săn bắt hái lượm để chọn cuộc sống định canh định cư?!?

Với đời sống săn bắt hái lượm, dinh dưỡng cho con người thực sự tốt hơn, phong phú, đa dạng. Trớ trêu là, số lượng các cá thể người lại không thể phong phú.

Nhẽ, như thế là phù hợp tự nhiên. Nhưng loài người sử hữu một đặc tính quý báu, tham.

Cuộc sống định canh tạo ra thừa mứa. Thức ăn, sự nhàm chán, số lượng các cá thể, và cả tham vọng, cả sự độc ác.

Con người săn bắt hái lượm hiền lành hơn. Đơn giản có thể bỏ đi khi xảy ra tranh chấp thức ăn. Con người định cư dùng thức ăn thừa ra để nuôi quân đội, chế tạo vũ khí. Để sống chết bảo vệ lãnh thổ. Và, để xâm lược lãnh thổ khác, dĩ nhiên.


Lão, từng thích ngành cơ khí nhưng số phận đưa đến với ngành điện. Tuy nhiên không quá xa cơ khí. Công việc lẽ ra là chế tạo công cụ sản xuất cho loài người.

Có lẽ cũng là số phận, bắt đầu với toán. Rồi nhận ra vật lý cung cấp những nguồn năng lượng khủng khiếp (một sự thừa mứa khác). Rồi nhiều lúc khác lại nhận ra, hoá học, sinh học còn khủng khiếp hơn.

(Ví dụ, sử dụng hoá chất ăn mòn để tạo công cụ thay vì gia công cơ khí vất vả, dù đã có hỗ trợ điện điều khiển. Hay nhiều công việc làm sạch tưởng như bất khả lại có thể giải quyết trong vòng một nốt nhạc bằng hoá chất.)

Sự khủng khiếp của (thừa mứa) hoá sinh ngày nay con người xem ra đã ngấm đòn. Với ô nhiễm môi trường, rác thải và biến đổi khí hậu. Và, với dịch bệnh ...


Hồn mê mẩn tỉnh chưa?
Chưa tỉnh.

Không có nhận xét nào: