Thứ Bảy, 3 tháng 9, 2016

Lòng tin

Hình như chuyện này, hắn nói đến không phải lần đầu tiên. Và, có lẽ cũng còn xa mới là lần cuối cùng.

Lý do là hôm rồi tham gia huấn luyện cho trạm mới. Kế hoạch nhanh chóng bị phá sản khi biến thành cuộc thảo luận về những tồn tại và cách xử lý.

Triết lý "đơn giản" của hắn không tồn tại ở đây. Người ta, chừng như hào nhoáng xây dựng một hệ thống ra vẻ hiện đại, song với tư duy hết sức "nông dân" (thành thật xin lỗi các bác nông dân). Kiểu "nhỡ hỏng thì sao?". Thế là thay vì cần dùng một biến thành mua sắm hai, ba. Chính sự rối rắm ấy lại là nguy cơ lớn của "nhỡ ..." thì không ai nhắc đến.

Đồng bộ với tư duy thiết kế đó là gánh nặng đè lên suy nghĩ của nhân viên khai thác. Cũng "nhỡ ... thì sao?". Thực ra giá như đơn giản thì câu trả lời cũng nhẹ nhõm hơn nhiều.



Cách đây nhiều năm hắn từng tham gia thiết kế nhiều hệ thống lớn nhỏ, luôn phải đối phó với câu hỏi "nhỡ ..." đó. Trả lời: nếu độ tin cậy đạt 95% thì cứ 100 ngày chỉ có nguy cơ sự cố khoảng 5 ngày, thử tính xem thiệt hại trong 5 ngày đó có đáng để đầu tư một đống tiền? Chưa kể đống tiền đó còn khiến cho sự cố có nguy cơ nhiều hơn 5 ngày.

Tóm lại, khi các kỹ sư không tự tin về kiến thức của chính mình ...

2 nhận xét:

Bùi Thu Trang nói...

Cần thay đổi tư duy về nông dân =))))))

Thủy Nguyệt lãn ông nói...

:)) Thực ra là hơi bị bí từ :)