Thứ Năm, 30 tháng 11, 2023

Lan man danh lợi

 Kết thúc tháng 11 (Nov), nói tổng kết năm thì khí sớm. Nhưng ở các cơ quan nhà nước như công ty lão, người ta đã tổng kết xong xuôi hết cả, để sang tháng cuối cùng của năm (Dec) chỉ còn làm báo cáo cho đẹp đội hình.

Tổng kết kiểu này, người ngoài nhìn vào chắc bảo năm 2023 của lão cũng ổn. Hoặc quá ổn. Nhưng với lão thì lại là một năm quá tệ. Tệ, đơn giản chỉ vì phải trải qua những cảm xúc không mong muốn. Dù, công bằng mà nói, có thể chỉ vì càng già tâm hồn càng mong manh chăng? Để đến nỗi chỉ mong xa lánh cái "thường" của đời.


Người V, vẫn thường thích kể những chuyện "lịch sử", mà chắc là không có thật, để "tự hào" (tự sướng) với nhau. Như chuyện cụ Mạc (Đĩnh Chi) đi sứ bên Tàu, vua Tàu làm khó, hỏi, ngươi nổi tiếng giỏi giang có đếm được mấy hôm nay gặp gỡ bao nhiêu người không? (Ý khoe Tàu đất rộng người đông nhân tài như nước?!). Mạc trả lời, chỉ 2 người. Một Danh, một Lợi.

Chuyện đậm màu sắc "Trạng Quỳnh", thậm chí, "Trạng Quỳnh vẽ giun". Nhưng cũng có thâm ý chê bai con người chạy theo danh lợi.

Không hám "lợi", tưởng cũng dễ. Với kiểu, lợi, thường được hình dung là tiền bạc của cải. Đáng buồn cười là, đa số, khi từ bỏ "lợi", chẳng qua vì hám "danh". May mắn là, hám danh, điều này khó thấy dễ chối. Nên, không ít kẻ đắc ý. Trớ trêu, nó chỉ khiến cho những kẻ hám lợi trở nên thực hơn nhiều. Ít ra, ít giả dối hơn.


Mảng vui cơm tấm ổ rơm

Tuy rằng cũ kỹ mà thơm sạch lòng

Hơn ai gạo tám lầu hồng

Đem thân luồn cúi vào vòng lợi danh




Không có nhận xét nào: