Thứ Sáu, 19 tháng 6, 2015

Một chuyện trần tục

Nợ có nhiều kiểu. Nhưng nợ tiền bạc thì đích thực là một chuyện trần tục.

Tréo ngoe là ở chỗ, đôi khi trần tục lại đi xa hơn những gì vốn là nó.


Hắn cho hai vợ chồng anh chị quen biết mượn một khoản tiền. Anh chị làm kinh doanh, nói khi nào em cần thì báo trước cho anh chị 2 tuần.

Hắn cẩn thận báo trước thời điểm hắn cần 3 tuần, sau nhiều tháng (anh chị nói chỉ khó khăn trong khoảng 3 tháng). Hết 2 tuần như đã hứa, không một hồi âm. Chưa biết một điều đáng buồn đã bắt đầu, hắn vẫn tin tưởng vào lời hứa sẽ trả vào cuối tuần.

Tính rằng thứ Bảy, Chúa Nhật các ngân hàng không làm việc, hắn gọi vào chiều thứ Năm khi thấy vẫn im re chưa có gì. Câu trả lời là khất đến cuối tháng.

Vẫn tự an ủi rằng ai chẳng có lúc gặp khó khăn. Còn vô tư tư vấn rằng nếu anh chị thiếu vốn kinh doanh có thể vay ngân hàng.

Bây giờ thì số lời hứa đã nhiều hơn số đốt ngón tay trên hai bàn tay hắn. Dù hắn đã thông báo rằng phải vay gấp lãi suất cao vì việc cần. Rằng hắn đã hứa với người ta sẽ trả trong thời gian ngắn. Dù công việc kinh doanh của anh chị đang rất tốt.


Có lẽ cái oái ăm nằm chính chỗ đó: kinh doanh tốt khiến lòng tham "chiếm dụng vốn" nổi lên. Mà mọi lời hứa hẹn đều kết thúc trong im lặng. Hắn, phải là người tự gọi để hỏi, và để nhận lời hẹn mới.


Hắn có nhiều đêm mất ngủ. Không phải lo sợ gì, mà chỉ vì tức. Nhẽ tiền bạc quý hơn tình nghĩa, danh dự con người? Cho mượn tiền, tiền chắc không mất được. Song nhiều thứ quý hơn tiền thì đã mất thật rồi.



Mới biết, hắn chưa mất khả năng biết tức, chỉ là, không biết biểu đạt sự tức giận của mình ...

9 nhận xét:

tunrua nói...

Haizz, chia sẻ với anh Lãn, còn em thì bị người ta cười cho rằng ngu! :D

Bùi Thu Trang nói...

Đắng lòng!

Thủy Nguyệt lãn ông nói...

Thank you :(

Cô Nhỏ nói...

Chị Tunrua cũng bị như Lãn ông và...em vậy sao? Huhu.

Thủy Nguyệt lãn ông nói...

:)

Bùi Thu Trang nói...

Vẫn đang bận đòi tiền, chưa post bài được ư? :)

Thủy Nguyệt lãn ông nói...

Vẫn chưa đòi được :)

Bùi Thu Trang nói...

Thế thì chắc mất cmnr. Thôi chia buồn :(

Nice day ahead!

Thủy Nguyệt lãn ông nói...

Huhu, tks!