Thứ Năm, 28 tháng 6, 2018

Lẫn

Nhân chuyện một thầy giáo bị lạc ở PQ. Nói rằng do thầy già và trí nhớ không tốt. Trong đầu hắn xuất hiện 2 câu hỏi. Thế thì thầy dạy học sinh làm sao? Và, câu hỏi thứ 2, thầy mới 54 tuổi.

Vậy mà, người ta đang tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động. Gắng nêu cho được thật nhiều lý do, cố tình lơ đi 2 điều cơ bản: ngân sách thâm hụt (lý do chính) và môi trường sống bị huỷ hoại (phản biện chính).


Có lẽ, bởi có những kẻ lú lẫn đang đi lạc trong rừng phòng họp ...

7 nhận xét:

Lien nói...

Em ủng hộ tăng tuổi nghỉ hưu. Nghỉ sớm mà không làm gì tội con cháu :D
Vụ thâm hụt quỹ hưu thì có nhiều nguyên nhân xấu nhưng có 1 nguyên nhân mà như mẹ em hay bảo: tội nghiệp nhà nước, trả lương hưu cho mẹ cả mấy chục năm rồi :)

Thủy Nguyệt lãn ông nói...

Em ủng hộ thì có người khác phản đối :-) Các quan cũng ủng hộ mà, càng có cơ hội giữ chức giữ quyền. Còn vụ thâm hụt thì không chỉ quỹ hưu mà là toàn bộ ngân sách, nên nhà nước mới không bao giờ dám công khai minh bạch :-)

Lien nói...

Em cà rỡn vụ tuổi á. Cá nhân thì em muốn sau khi nghỉ hưu sẽ làm gì đó cho đỡ rảnh nhưng tăng tuổi nghỉ hưu thì phải xem xét nhiều thứ kể cả mặt bằng sức khỏe chung.

Lien nói...

Thiệt tình em không biết tính vụ bảo hiểm lắm. Chẳng hạn nếu không tính mấy vụ thâm hụt thì đóng trung bình bao nhiêu năm và lãnh trung bình bao nhiêu năm mới cân bằng. Hồi trước có mấy công ty tuyển sinh viên trường em đi học mấy cái tính bảo hiểm về trả lương cao lắm mà ít người theo.

Thủy Nguyệt lãn ông nói...

Thực ra tăng tuổi về hưu là vấn đề nan giải của nhiều quốc gia. Nhưng nước ta thì mọi thứ mù mờ vì chính phủ không minh bạch, bảo hiểm, thuế môi trường, ... có được chi dùng đúng chỗ hay không là một câu hỏi. Mấy năm trước còn dân số vàng (tỉ lệ người trong độ tuổi lao động lớn), bây giờ người trẻ còn thất nghiệp đầy ra đấy thì người già ở lại làm gì? :-)

Lien nói...

Vụ thất nghiệp em thấy cũng có nhiều bất cập, rõ ràng thất nghiệp đầy mà nhiều công ty không tuyển được nhân viên. Công ty cũ em vừa hạ chuẩn xuống tuyển từ lớp 6 đó anh. Nhiều bạn nhờ em tuyển mà không tìm ra người. Có 1 ngân hàng to vật ở Nha Trang tuyển công khai vị trí IT, 3 tháng có 2 người nộp đơn. Em thấy rõ ràng việc đào tạo, quy hoạch lao động của mình đang bất cập nhiều thứ

Thủy Nguyệt lãn ông nói...

Đào tạo, quy hoạch lao động nhà mình không phải là bất cập, mà là vứt đi :-) Nói chung thị trường lao động trong nước sẽ tập trung vào những công việc thủ công, chân tay, trình độ thấp (chứ biết sao giờ?!, mà nay còn thêm nạn lười, có việc không thèm làm). Việc của chính phủ là phải lo giải quyết nạn thất nghiệp (mà lâu nay cố giấu) :-) Ấy vậy mà vẫn ba hoa nào 4.0 ..., có mà 0.4 :-)