Thứ Năm, 20 tháng 9, 2018

Linh tinh đọc được

Ông DDD qua đời. Ông này là một nhà ngoại giao kỳ cựu, được cho là rất có tài (và vì thế không được trọng dụng mấy?!). Có câu chuyện ông được tt (lúc ấy đương nhiệm) VVK mời đến (ông đã về hưu) để hỏi về cố ptt kiêm btng NCT (lúc còn sống bị thất sủng). Kết thúc cuộc nói chuyện, VVK nói "bây giờ đã hiểu NCT" (!?) và "sẽ nhắc PGK (đương nhiệm ptt kiêm btng) chú ý đến PBM (con NCT, đang làm trợ lý tại bng)".

Nghe chuyện thấy cứ như ... đang xem một màn múa rối nước trong cái ao làng vậy! (Btw, nay đúng là PBM đã "tập ấm" các chức tước của cha vậy, tuy rằng hổ phụ không phải lúc nào cũng sinh ra hổ tử!).


Đọc tiếp Loan. Người phụ nữ, 12 tuổi đã từ biệt mẹ, quyết bỏ nhà ra đi tìm con đường sống, với ý định không bao giờ quay về. Lại còn lúc nào cũng đinh ninh trong đầu lời ông thầy bói, rằng bà sẽ xuất ngoại. Và, bà đã sống một cuộc sống dũng cảm để đạt được điều đó, vượt qua bao gian nan trắc trở, một mình (đúng nghĩa một mình!) thân gái dặm trường.

Lão nhớ bố mẹ lão, quyết chí về quê sinh sống. Dù ông bà mất đã lâu. Dù nhà cửa chẳng còn lại gì. Dù miền quê nổi danh nghèo đói. Dù chẳng có gì hứa hẹn cho tương lai con cái. Mà, kể cả đến khi lão đã trưởng thành, du học trở về, bố mẹ lão vẫn ... mong muốn lão về quê sinh sống. Dù, đã trải qua biết bao thăng trầm, phần lớn đắng cay.

Mới biết, những gì đã ghim sâu vào đầu, không dễ một sớm một chiều nhổ bỏ vứt đi.

Không có nhận xét nào: