Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2019

Luật

Nhắc lại chuyện từng được nghe, một số ngân hàng ở Mỹ (đã từng) tắt chức năng tường lửa để khách hàng có thể truy cập nhanh hơn, ý thức được và chấp nhận rủi ro có thể gặp phải. Vấn đề luôn là sự lựa chọn.

Xứ ta ngày nay, thấy tai nạn ngoài đường cũng không muốn giúp đỡ. Sự vô cảm đã được nói đến nhiều, nhưng người ta ít nói hơn về một nguyên nhân thúc đẩy sự vô cảm đó. Đưa nạn nhân đến bệnh viện vì lòng tốt, sẽ tốn khá nhiều thời gian vì những thủ tục khai báo rắc rối, chưa kể, còn nhiều thủ tục rắc rối không kém sau đó. Những quy định, hiển nhiên thường xuất phát từ những mục đích tốt đẹp. Tuy nhiên, độ khả thi và tính phù hợp với cộng đồng hay không lại là một khía cạnh khác. Chẳng đã có câu lợi bất cập hại đó sao?

Rốt cuộc, một xã hội lạc hậu nhưng mỗi người dân đều bị bắt buộc trở thành ... một luật sư. Tự nhiên nhớ câu chuyện châm biếm, rằng bác sĩ phẫu thuật cho một luật sư và không thể tìm thấy quả tim của bệnh nhân.

Mẩu chuyện cười đó xuất xứ từ các xã hội văn minh, các xã hội thượng tôn pháp luật. Chúng ta chỉ mới chập chững bước vào đó. Luật, quy định, để làm gì khi không mang tính người?


Thêm vào đó, bộ máy đang ngày ngày cắm cúi tuân thủ những luật cùng quy định trên, được cấu thành từ những luật sư khác ...

Không có nhận xét nào: