Thứ Hai, 23 tháng 3, 2020

Thuyết phục

Churchill quyết định sẽ đi cùng quân lính đổ bộ vào ngày D-day. Nội các không phản đối được, bèn nhờ vả bà vợ. Bà này biết tính chồng luôn đi về phía khó khăn, hứa sẽ tìm cách.

Sau đó nhà vua triệu tập thủ tướng, với một đề nghị được tham gia cùng quân lính đổ bộ ngày D-day. Dĩ nhiên thủ tướng ngăn cản, vì điều đó rất nguy hiểm. "Ta có mệnh hệ gì sẽ có người thay thế, còn ông thì không", nhà vua trả lời. Churchill cúi đầu.


Đó là một câu chuyện nhỏ kể về thủ tướng Churchill của nước Anh. Lão, thấy thú vị ở cách thuyết phục của nhà vua, với sự nhờ vả của bà vợ ngài thủ tướng.

Thực ra, những câu chuyện mang sắc thái chính trị như vậy được lưu truyền không ít. Nhất là trong dân gian xứ Đông Lào. Đặc biệt những câu chuyện từ thời phong kiến Trung Hoa.

Chuyện chỉ là chuyện. Thông thường, người đi thuyết phục phải rất thông minh. Nhưng có một yếu tố ít ai để ý, người nghe cũng phải rất thông minh.


Mưu hay kế giỏi không bao giờ thiếu, cũng không thiếu những nhà thuyết phục tài ba. Song, người bị thuyết phục biết nghe thì không nhiều như vậy.

Xã hội vẫn đại loại như thế. Kẻ nói lớn tiếng thì đầy, mà người biết nghe thời không mấy ...

Không có nhận xét nào: