Thứ Năm, 3 tháng 9, 2020

Chò

 Nhặt được mấy cái quả như thế này:


Nhiều kẻ nhìn thấy bảo ngay quả dầu. Riêng lão thấy ngờ ngợ, tình cờ mới mấy tuần trước ... có chụp hình quả dầu:


Rõ ràng quả dầu có 2 cánh, giống tai thỏ, nên cũng được gọi là quả tai thỏ.

Nổi máu em yêu khoa học bèn lên mạng hỏi chú Gúc. Thì toàn quả dầu, cũng gọi chò nâu, 2 cánh như tai thỏ. Không thấy quả 5 cánh như ở trên.

Bỗng nhớ thời xa xưa nghe về cây chò chỉ, bèn Gúc, vẫn những 2 cánh.

May sao nhìn thấy tên khoa học Parashorea Chinensis. Theo tên này Google tìm đến trang "Tra cứu thực vật rừng Việt Nam" và chỉ ra cây Parashorea Chinensis thuộc họ Dipterocarpaceae (Dầu) bộ Malvales (Bông?). Tên tiếng Việt của cây này là ... Chò chỉ Tàu (!). Mô tả "Quả hình trứng, có mũi nhọn do gốc vòi nhụy tồn tại, mang 2 cánh to, 3 cánh nhỏ." Google thêm hình ảnh thì quả nhiên giống hệt như hình phía trên, 5 cánh. Wiki nói là cây chò chỉ, chi Parashorea.

Chưa thoả mãn, quay ngược lại tìm ... chò nâu thì tìm được cây Dipterocarpus Tetusus, cũng bộ Malvales, họ Dipterocarpaceae nhưng chi dầu Dipterocarpus. Quả đúng 2 cánh tai thỏ lãng mạn Sài gòn. Chò nâu (dầu) được biết đến rộng rãi nhất Việt Nam, nhưng nhiều nơi vẫn gọi là ... chò chỉ.

Tóm lại, lão nhặt được quả chò chỉ (hay chò chỉ Tàu) 5 cánh, khác với quả dầu (chò nâu hoặc đôi khi cũng chò chỉ) 2 cánh tai thỏ.

Klq, hoặc có liên quan chút chút (ở tên gọi), cây chò ngàn năm ở rừng cấm quốc gia Cúc Phương được gắn biển Terminalia Myriocarpa.

Không có nhận xét nào: