Thứ Hai, 26 tháng 10, 2020

Lãng phí

 Một giáo sư người nước ngoài từng làm việc với lão ở trường ĐHBK ĐN đã nhận xét rằng, bữa ăn của người Việt rất ... lãng phí. Đó là sau khi cùng đi ăn trưa vài lần, mâm cơm đông người, bớt một chút thì sợ thiếu, thêm một chút thì hầu như lúc nào cũng thừa. Và, đặc biệt, vô cùng lãng phí thời gian. Chờ đợi nhau trước bữa ăn, tám chuyện sau khi ăn.

Chuyện làm từ thiện của người Việt, cũng luôn dẫm vào vết chân ... lãng phí y như vậy. Lãng phí mà vẫn thiếu, rồi tiếp theo thiếu là ... thừa.

Hình như, chúng ta không có quỹ từ thiện nào quy mô lớn và hoạt động thường xuyên?

Khi người dân phải ngâm mình trong nước, đói khát (lại một khó khăn nữa đến từ cách ăn uống truyền thống của người Việt) thì các tổ chức nhà nước bận họp. Bây giờ những đoàn "công tác" được vtv tiền hô hậu ủng mới tới nơi thì phải khó khăn tìm những chỗ còn ngập nước để ... quay phim. Trong khi lẽ ra đã đến lúc cho những kế hoạch dài hơn hơn thì lương khô, nếu chưa bị ăn chặn, còn nằm trong kho để làm gì? Nên không có gì đáng ngạc nhiên khi ưu thế vượt trội đến từ những cô ca sĩ "chân dài lội nước bao tốt" vừa xông pha vừa quyên góp.

Cũng vậy, quần áo cũ người cho nhiệt tình người nhận ngao ngán vẫn là chuyện "biết rồi khổ lắm nói mãi" ...

Không có nhận xét nào: