Thứ Năm, 29 tháng 10, 2020

Những địa danh xa lạ

 Đọc được tin về một vụ lở đất (lại lở đất!) ở một xã Phước Lộc nào đó, hẳn thuộc huyện miền núi Phước Sơn xa xôi của tỉnh Quảng Nam. Bèn thử hỏi Google Maps.

Thấy bên cạnh xã Phước Lộc, ở giữa một xanh rì rừng núi xa xôi, có ai đó đánh dấu (trên Google Maps) một địa danh cảm thấy "quen quen", UBND xã Phước Thành!

Hoá ra, đó chính là địa danh lão đã nhìn thấy khi đi tìm một nơi xa xôi khác, ... Trà Leng!

Dường như có một đỉnh núi mà Phước Lộc nằm ở sườn bên này và Trà Leng nằm ở sườn bên kia. Xã của người dân tộc Trà Leng nằm ven dọc theo một con sông (suối) đổ xuống một nơi "quen quen" khác, Thuỷ điện Sông Tranh 2. Nơi nổi tiếng với ... nguyên nhân gây động đất, bản đánh giá (bị bắt buộc phải có) về tác động lên môi trường (đặc biệt động đất) của dự án thuỷ điện này nghe đồn được copy từ một luận án nào đó của một tiến sĩ nào đó ... chỉ để che mắt (hay hợp thức hoá) các "cơ quan chức năng".

Xã Phước Lộc cũng không xanh rì hoang vu như có vẻ khi nhìn từ xa, mà nó cũng bị đào xới chia cắt bởi những con đường, men theo 2 nhánh sông (suối) đổ về ... Thuỷ điện Đăk Mi 3 rồi ... Thuỷ điện Đăk Mi 4!

Đến đây thì "quen" hơn, bởi lão đã từng nhiều lần đi dọc con đường 14 (nay mang tên AH17, có vẻ để lôi kéo "quốc tế" Asean Highway!) thực ra chính là ... đường HCM "huyền thoại", đoạn chạy ngang thị trấn Khâm Đức (thủ phủ huyện Phước Sơn) khá sầm uất với ... dân đào vàng. Đường 14 men theo con sông "của" những nhà máy thuỷ điện kia, đổ về sông Vu Gia nổi tiếng của đất Quảng Nam và ra biển ở Cửa Đại đang bị xói lở những ngày này của thành phố Hội An.

Những nhà máy thuỷ điện được đồn đoán rằng đã có lời từ khi chưa hoạt động nhờ khai thác gỗ phá rừng, hoặc khai thác ... vàng.

Những cái "phá" và "khai thác" này cũng từng là những nguyên nhân để nhiều người phản đối làm đường giao thông xuyên dọc dãy Trường Sơn. Nhưng phản đối bất thành bởi ý nghĩa chính trị quá lớn lao của con đường mòn "huyền thoại" mang tên ...


Btw, địa danh được đánh dấu to đùng trên Google Maps, xã Phước Thành trông có vẻ khá ... sầm uất, dù nằm sâu giữa núi rừng xanh thẳm, ngay đầu nguồn một trong 2 con suối chảy ngang xã Phước Lộc mới bị sạt núi lở đất đâu đó ...

Không có nhận xét nào: