Thứ Sáu, 21 tháng 11, 2014

Sai không sai

Hồi lâu hắn có nhắc chuyện sai mà không sai.

Chuyện rằng, có ông quan kia mời thầy bói đến bói xem vợ ổng sẽ sinh con trai hay con gái (ngày nay gọi là siêu âm, hihi). Ông quan hay chữ, hỏi "lộng ngọc hay lộng ngoã?" (nghĩa là chơi ngọc hay chơi ngói?).

Người xưa "nhất nam viết hữu thập nữ viết vô", sinh được con trai thì vui mừng kiếm miếng ngọc thật đẹp cho con chơi, nhược bằng sinh con gái thì chẳng thèm đoái hoài tới. Hoặc giả có người cắc cớ mà hỏi cho con gái chơi gì thì đáp sẵng, rằng cho nó chơi miếng ngói (vỡ) cũng được. Ấy mà thành tích thành văn.

Ông thầy bói dốt chữ nào hiểu ý quan hỏi gì. Nhưng đã là thầy thời phải phán chứ không hỏi, bèn phán đại (nước đôi): ngọc cũng chơi mà ngói cũng chơi.

Không rõ ngày ấy quan đã biết đến giới tính thứ ba hay chưa, nhưng nghe lời khó lọt tai thì sai lính nọc ông thầy ra đánh cho một trận.

Tới ngày nở nhuỵ khai hoa, bà quan sinh đôi một trai một gái, nghiệm ra đúng lời thầy bảo.


Sai, mà lại không sai, là vậy.


***


Chuyện xưa hiếm, nay hoá ra thường ngày ở huyện.

Sách luật nước kia, để minh hoạ cho dân dễ hiểu, cho vẽ lên bìa hình người (gần) trần truồng giang tay cầm cân (chắc lòng nghĩ đến thần công lý?). Chưa yên tâm, muốn dễ hiểu hơn nữa, bèn photoshop đầu người kia thành đầu diễn viên hài (đang nổi danh) tên Công Lý.

Thế bằng bảo, công lý nước này chẳng qua như anh hài cởi truồng. Nghe thời tức anh ách, mà ngẫm thời đã sai?


Lại có chuyện, đúng ngày lễ Thầy (giáo), đài truyền hình quốc gia cho phát phim về một ông thầy (đồ) tham ăn tục uống. Cay cay đắng đắng thế nào, song so chuyện nay liệu có sai nhiều lắm phỏng?


Bổ sung thêm chuyện có lá thư của thượng thư bộ Học, viết nhân ngày lễ ngành Học, mà nghe ngô nghê thiếu học thế nào ..., nhưng chẳng phải vô tình mà rõ ý ư?



Lão già lười nơi núi kia nghe chuyện cười rằng: ai cũng bảo sai đấy vị tất mấy người hiểu được sai đâu ...



Bonus bông hoa mướp đầu tiên, đơn côi nơi góc giàn thì đậu trái làm sao.


4 nhận xét:

Bùi Thu Trang nói...

Hi hi, trên mạng người ta chả nói đầy ra đấy thôi, rằng ở đây thì "Công Lý là một diễn viên hài, Dân Chủ là một rạp chiếu phim, Tự Do là 1 ngõ nhỏ, Vì Dân là 1 gói bột giặt"

^^

Thủy Nguyệt lãn ông nói...

Nên người vẽ bìa sách mới sai mà không sai vậy :D

tunrua nói...

Hoa dễ thương quá! Không biết có cho thành quả tốt hông, khi lão già kia cứ “kiên trì ấn xuống” theo ý mình! :)

Thủy Nguyệt lãn ông nói...

Cả giàn có 1 hoa sao thành quả được :)