Thứ Ba, 10 tháng 4, 2018

Sự thật tương đối

Ngày mới đi du học về, hắn đã khá bất ngờ trong một cuộc tranh luận với cậu em. Góp ý cho bà chị xây nhà mới, hắn đề xuất làm sao cho cuộc sống thuận tiện. Sau nhiều tranh cãi, cậu em đưa ra một ý kiến khiến hắn ... đứng hình: nhưng không ai làm như thế cả.

Sau này, hắn có cô cháu làm việc ở bệnh viện. Tuy cuộc sống khá khó khăn, nhưng cô cháu không muốn làm như người ta: ăn cắp thuốc. Vấn đề là, điều đó làm cho mọi người nghi ngại. Cuộc sống trở nên vô cùng nặng nề.

Gần đây có vụ việc cô giáo không giảng bài trong suốt một học kỳ. Có thể hiểu mọi người đều biết nhưng không ai nói ra. Cho đến khi một em học sinh nói ra, vụ việc mới vở lỡ. Và kết quả là, không phải cô giáo nọ, mà chính em học sinh mới trở nên ... khó sống.


Đọc sách (gọi là) sử của nước nhà, hay hồi ký của các yếu nhân (vốn đầy rẫy sau những biến động không ngừng của thời cuộc), thường không thiếu những "sự thật" nhiều người biết nhưng bị mặc tình bôi nhọ mà không ai lên tiếng.

Hắn, rùng mình với nền giáo dục kiểu "khi cháu vâng lời cháu biết bà vui".

Ở nước ta, sự trung thực, lịch sử, và cả số liệu khoa học không phải là những chân lý. Sự thật chỉ là tương đối, theo hệ quy chiếu đương thời. Rốt cuộc, cả dân tộc cứ đi lòng vòng, không biết ngày hôm qua mình đã ở đâu, và ngày mai, cũng bất định như thế ...

Không có nhận xét nào: