Thứ Tư, 12 tháng 4, 2023

Mua hàng trên mạng

 Việc mua (bán) hàng trên mạng (aka online) của người dân xứ lúa nước đã trở nên hết sức phổ biến.

Tuy nhiên, đó là tiến lên một tầm cao mới, hay có nhiều thụt lùi thì chưa hẳn rõ ràng.

Thuở ban đầu, người ta mua trên mạng là vì tìm kiếm những thứ không có ở chợ đầu ngõ. Nhưng để đưa được hàng mua từ chợ người ta về đến ngõ nhà mình thật không dễ dàng. Vì phải qua một thứ rào chắn gọi là hải quan.

Nay, trong bối cảnh quản lý nhà nước đang có xu hướng quay lại thời bao cấp, lão quyết định lại test thử xem thế nào. Mua một món trên Amazon, không hẳn quá cần thiết, chỉ vì thấy thích thích, và sẵn sàng đón nhận rủi ro.

Đầu tiên, may mắn là món hàng được chọn có ship về vn (nhiều nhà bán hàng "phát xít" phân biệt chủng tộc với dân xứ lúa nước lắm!). Tiếp theo là giá thành vừa y gấp đôi, vì phí ship ngất ngưởng cộng thuế nhập khẩu (tạm tính) không hề nhỏ.

Nhưng phần ship cảm thấy yên tâm, vì có đắt thì xắt ra miếng. Amazon chọn DHL.

Trước đây, luôn có rủi ro hàng không bao giờ đến được tay người mua, nếu được gửi qua cái gọi là bưu điện vn. Hiển nhiên, khiếu nại chỉ là chuyện con kiến kiện củ khoai.

DHL, một cách chuyên nghiệp, bắt tay ngay vào việc khai báo hải quan, hẳn cũng hiểu rõ thủ tục hành chính của xứ này, từ hồi nảo hồi nao, cho đến giờ đã là thời đại rực rỡ 4.0.

Gạn đục khơi trong, cũng phải thừa nhận lợi ích của 4.0 (dù có khi chỉ bập bẹ cỡ 0.4), ấy là lão có thể cung cấp thông tin mà hải quan đòi hỏi, dạng uỷ nhiệm cho DHL thông quan giúp, qua ... mạng.




Không có nhận xét nào: