Thứ Tư, 20 tháng 12, 2023

Chuyện xưa chuyện nay

 Ngày ấy, lão cùng với Ph. và Kh. là 3 đứa bạn thân. Cùng học 1 trường (cấp 1), cùng 1 lớp, cùng đi thi học sinh giỏi toán (thời gà chọi). Cùng vượt qua kỳ thi cấp huyện, rồi cấp tỉnh, 3 đứa vào Huế cùng đua tranh suất thi quốc gia (lớp 5).

Ngày học 2 buổi, trưa tối cắp bát vào trường ăn cơm, còn thì được thầy cô gửi ở nhà dân quanh trường. Trong xóm có đám tang (vẫn nhớ chú kia đi xe thồ (hồi đó chạy xe máy Honda 67, nay gọi là xe ôm) vì tránh con chó chạy qua đường mà té chết), đêm nằm trên tấm phản gỗ, nhà tối thui, người lớn đi vắng hết, nghe tiếng chiêng trống tụng kinh thằng nào cũng sợ không ngủ được.

Thế là hôm sau Kh tếch về nhà cậu, Ph về chỗ mẹ (đang học trung cấp y tại chức), lão cũng lóc cóc cuốc bộ về ký túc xá đại học y Huế ở ké với chị. Mấy ngày liền đi học đường xa bụi bặm nắng nôi khiến cả 3 thằng đổ bệnh. Lão và Ph bị nhẹ, vẫn tham dự được các kỳ thi chọi lựa chọn, rốt cuộc đều trúng vào đội tuyển 12 con gà cuối cùng của tỉnh dự thi chọi quốc gia. Riêng Kh bệnh nặng, thực ra cũng không quá nặng nhưng gia đình lo lắng nên không cho đi học đi thi.

Sau đợt ấy Ph và lão vào học chuyên toán của tỉnh, Kh tiếp tục ở quê. Đến lớp 10 Kh trúng tuyển vào học chuyên lý của tỉnh thì 3 thằng lại cùng học (nhiều khi ghép toán lý học chung 1 lớp). Lên đại học mỗi thằng mỗi phương, rồi lão định cư ở Đà thành, Ph và Kh ở Sài thành.

Thực ra 3 thằng không chỉ là bạn học, cùng quê mà thậm chí còn có quan hệ bà con họ hàng với nhau (đúng ra lão phải gọi Ph bằng chú, gọi Kh bằng anh, nhưng vẫn mày tao, em của Kh và Ph vẫn gọi lão bằng anh, người lớn giai đoạn ấy cũng chẳng câu nệ gì). Còn nhớ một dịp Tết năm nào đó, lúc đều đã đi làm, 3 thằng cùng hội bạn cũ ở quê gặp nhau, nhậu say quên trời đất. Như vậy đâu phải tại đường đời chia xa rẽ nhánh gì cho cam, chỉ không hiểu tại sao Kh cứ xa cách với Ph và lão. Mà, nói cho cùng, lão với Ph cũng không phải kiểu thân thiết tâm sự hàng ngày như lẽ ra nên thế.


Kể chuyện, vì hôm nay mới biết bác L., ba của Kh đã mất. Tang lễ xong xuôi lão mới biết, nhờ đọc Fb của em gái Kh.

Đời, có lúc vui lúc buồn, nhưng dường như thế hệ bọn lão đều vậy. Nên, lớp lão, sĩ số chỉ trên 20 (lớp chuyên lý của Kh sĩ số chỉ có 10) mà gần 40 năm ngày ra trường rồi, mới họp lớp được 2 lần gọi là đáng kể.




Không có nhận xét nào: