Thứ Hai, 3 tháng 6, 2024

Baltic states

 Ba nước (vùng biển ) Baltic ngày nay là những quốc gia tích cực (nhất) ủng hộ Ukraina chống lại cuộc xâm lược của Nga. Có kẻ ngạc nhiên hỏi, tại sao những người "anh em" Xô-viết một thời lại ghét nhau làm vậy. Lại có người thâm trầm bảo, chính vì từng cùng ở trong một nhà nên hiểu rõ nhau (nhất).

Thực ra, ai có đọc một chút sẽ biết. Chiến tranh thế giới thứ 2 được xem là bắt đầu vào tháng 9 năm 1939, khi phát xít Hitler xâm chiếm Ba lan. Thực tế, Hitler chỉ chiếm miền tây Ba lan, trong khi Hồng quân Liên xô đưa quân vào miền đông Ba lan. (Sau thoả thuận Molotov - Ribbentrop nổi tiếng).

Sau này, chủ nghĩa phát xít bị lên án với những trại tập trung diệt chủng tàn bạo, thì Liên xô cũng phải vất vả che giấu những cuộc thảm sát tàn bạo không kém, như vụ Katyn nổi tiếng.

Và, 3 nước Baltic chỉ trở thành những nước "cộng hoà xô viết" thuộc Liên xô vào tháng 7 năm 1940, sau khi bị Hồng quân chiếm đóng và dựng lên các cuộc bầu cử kiểu "sở trường". Không khác những gì Putin hiện nay đang làm ở miền đông Ukraina.

Biết một chút, khỏi hỏi tại sao ...




Không có nhận xét nào: